Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:17

Thứ sáu, 26/04/2024 | 03:17

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:14 ngày 02/04/2020

Sinh viên Viện CNSH&CNTP học trực tuyến mùa dịch Covid 19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã cho sinh viên nghỉ học và triển khai học trực tuyến (online) để đảm bảo an toàn sức khỏe. Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhiều tuần nay cũng đã triển khai áp dụng hình thức học trực tuyến cho sinh viên của mình.
Đối với một số ít sinh viên thì đó là hình thức học tập không mới, nhưng với đa số thì đây có lẽ vẫn là hình thức học tập rất mới và chưa trải nghiệm qua bao giờ. 
Hình thức học tiện ích
Với sự phát triển và tiến bộ không ngừng nghỉ, công nghệ hiện nay đã trở thành công cụ hữu ích giúp cho sinh viên có thể tiếp thu được kiến thức và vẫn đảm bảo tiến độ của chương trình đào tạo. Với Viện Công nghệ sinh học và Côn nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa - ngôi trường hàng đầu của cả nước trong đào tạo những cử nhân chất lượng, nhà trường đã mua bản quyền từ microsoft, đã cung cấp và đã sử dụng trong các công việc học vụ đồng bộ được gần 3 năm nay. Hiện tại, toàn bộ cán bộ và sinh viên đều sử dụng phần mềm MS Teams trong việc xây dựng, thiết kế, quản lý các bài giảng trực tuyến.
“Nhà trường đã đầu tư trang bị cho mỗi sinh viên một tài khoản để khai thác và sử dụng các phần mềm trong bộ công cụ Microsoft. Trong đó, các phần mềm được thiết kế phù hợp cho các hoạt động dạy học, nghiên cứu, làm việc trong trường học. Việc học online sử dụng MS Teams chắc chắn sẽ kích thích SV tìm hiểu cũng như khai thác được nhiều hơn tài khoản này”, bạn Nguyễn Trung Hiếu – Lớp thực Phẩm K61 cho biết.
Bạn Trương Thị Hòa -  Lớp KTTP01 - K62 rất hào hứng với hình thức học trực tuyến
Ngoài những tiện ích hiển nhiên như tiết kiệm thời gian đi lại, không lo tắc đường, kẹt xe, giảm thời gian chuẩn bị, giảm chi phí… học online còn có nhiều lợi ích khác nữa. 
Bạn Vũ Thị Tươi, KTTP.03 - K62 chia sẻ: “Mình cảm thấy hình thức học online khá là mới mẻ và tiện lợi. Tài liệu các thầy cô gửi mình có thể đọc trực tiếp trên máy tính luôn, không cồng kềnh, lại dễ dàng tạo ra các nhóm học tập để trao đổi bài”.
Trong khi đó, bạn Trương Thị Hòa, KTTP.01 - K62 cũng rất hào hứng với hình thức học trực tuyến này. Bạn Hòa cho biết: “Học online còn có mục ghi âm lại nên mình cảm thấy rất hữu ích, vì mình có thể nghe lại bài thầy cô giảng những chỗ chưa hiểu rõ để nắm chắc kiến thức hơn. Hơn nữa, mình thấy, học online giúp nhiều sinh viên trên lớp ít có cơ hội được phát biểu, giờ đã tự tin phát biểu trong giờ học hơn”
Dễ dàng tìm kiếm tài liệu trên Internet hơn, không lãng phí thời gian, vừa tránh được dịch bệnh là chia sẻ từ bạn Vũ Anh, KTTP.01 - K62 khi được hỏi về cảm nhận về hình thức học trực tuyến.
Khó khăn hạn, hạn chế nhưng vẫn cố gắng theo và học tốt chuyên ngành với học trực tuyến
Học trực tuyến có nhiều ưu điểm nhưng không phải là không có những tồn tại, hạn chế. Điều kiện kinh tế của nhiều sinh viên, nhiều gia đình còn khó khăn. Điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, lĩnh hội và trang bị các kỹ năng sử dụng các phần mềm cũng chưa hẳn đồng đều giữa các bạn sinh viên. 
“Trong giờ học thì các bạn đều tắt micro cá nhân để nghe thầy cô giảng. Nhưng khi thầy cô đặt câu hỏi thì khoảng lặng có thể xuất hiện do không có sự tương tác ngay như cách dạy truyền thống, thầy cô và các bạn lại cũng không nhìn thấy nhau. Nhưng, đôi lúc nhiều bạn lại bật micro cùng một lúc gây ra hiện tượng rè âm, ảnh hưởng đến chất lượng của buổi học”, bạn Nguyễn Thị Ngọc Sương, KTTP.03-K62 chia sẻ.
Đặc biệt, với một số bộ môn đòi hỏi người học phải thực hiện trực tiếp nhiều thí nghiệm và thực hành, ví dụ như Kỹ thuật sinh học và Kỹ thuật thực phẩm thì việc học online đang gặp những khó khăn nhất định.
Trao đổi vấn đề này, TS. Phạm Ngọc Hưng, giảng viên bộ môn QTTB CNSH-TP, trợ lý đào tạo Viện cho biết: “Với các chuyên ngành kỹ thuật này, ngoài việc học các kiến thức chuyên môn, người học cần phải được trực tiếp thực hành để trang bị các kỹ năng xứ lý tình huống trong thực tế. Hiện nay, gần như tất cả các môn lý thuyết đều đã được các thầy cô trong Viện giảng online. Chỉ còn 1,2 môn là chưa triển khai được vì đó là những môn học có tính chuyên môn đặc thù. Các phần thí nghiệm và thực hành buộc phải tạm hoãn lại chờ dịch đi qua thì chúng ta sẽ tăng cường thời gian, kể cả ngày cuối tuần để hoàn thành”.
Dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp và việc học trực tuyến chắc chắn sẽ còn được áp dụng tại các cấp học. 
Lan Chi
lên đầu trang