Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:41

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:41

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:11 ngày 02/04/2020

Công ty CP Gang thép Cao Bằng: Cải thiện hiệu quả quản lý trực quan bằng 5S

Nhờ sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương và Công ty Cổ phần (CP) Tư vấn Epro thông qua Dự án Đào tạo hướng dẫn triển khai thực hành tốt 5S cho DN sản xuất công nghiệp, Công ty CP Gang thép Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn.

Hình ảnh một buổi tập huấn 5S cho cán bộ của công ty 
Từ giữa tháng 3/2018, Công ty CP Gang thép Cao Bằng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành 5S và đăng ký 2 khóa đào tạo tập huấn 5S của Bộ Công Thương cho các cán bộ là lãnh đạo trong công ty. Công ty đã đầu tư 270,3 triệu đồng cho các hạng mục gia công tủ, giá, biển báo 5S, tập huấn 5S, mua sơn để đánh dấu, định danh. Quá trình triển khai chương trình có sự tham gia trực tiếp từ lãnh đạo cấp trung và cấp cao của công ty, trong đó, giám đốc công ty là Trưởng ban 5S và 2 phó giám đốc có tên trong ban chỉ đạo các hoạt động 5S.
Phân xưởng Cơ điện là phân xưởng tự nguyện thực hiện thí điểm với hoạt động đầu tiên là đào tạo 5S cho toàn bộ 30 nhân viên. Sau 4 tháng thí điểm, phân xưởng đã thực hiện mục tiêu thực hành tốt 5S và duy trì mỗi tuần có 40 ảnh trước - sau 5S. Từ tháng triển khai thứ 5, với sự thay đổi rõ ràng về hiệu quả quản lý thông qua sử dụng diện tích Xưởng Cơ điện tăng từ 50% lên 80%. Các thực hành tốt 5S được toàn thể nhân viên phân xưởng thực hiện, áp dụng phổ biến, đào tạo và nhân rộng ra những phân xưởng khác.
Bà Tăng Thị Hồng Loan - Giám đốc Công ty CP Tư vấn Epro - cho biết, sau 9 tháng triển khai, kết quả cho thấy, việc thực hành tốt 5S đã mang lại nhận thức và hiệu quả quản lý trực quan cho DN. 5S đi vào quy định của công ty, hàng tuần, các phân xưởng đều thực hiện mục tiêu 5S và từng bước trở thành văn hóa DN. Theo đó, dụng cụ, vật tư, sản phẩm được sắp xếp ngăn nắp, định danh rõ ràng hơn. 5S đã làm thay đổi tác phong, lề lối và thói quen làm việc của từng người lao động. 100% cán bộ, công nhân viên được đào tạo, tập huấn về 5S, các hoạt động sản xuất trong công ty đều áp dụng 5S trước và sau khi làm việc…
Theo ông Võ Văn Đồng - Phó trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ Công ty CP Gang thép Cao Bằng, việc thực hiện và duy trì tốt chương trình 5S đã tạo phong cách làm việc mới, sắp xếp nơi làm việc một cách khoa học, thuận tiện, sạch sẽ, tạo nên tinh thần làm việc thoải mái, hiệu quả, xây dựng hình ảnh đẹp cho công ty trong quá trình làm việc với đối tác và đồng nghiệp. Đây là nền tảng phát triển của năng suất và chất lượng. Bên cạnh đó, 5S cũng giúp các đơn vị, phòng, ban, phân xưởng trong công ty nâng cao năng lực quản trị DN. Đồng thời, ngăn chặn sự xuống cấp của thiết bị, dụng cụ, tạo sự thông thoáng nơi làm việc, tránh mất thời gian cho việc tìm kiếm đồ dùng, hồ sơ. Các thiết bị sản xuất hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.
Văn Đồng
lên đầu trang