Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 22:51

Thứ tư, 24/04/2024 | 22:51

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:27 ngày 08/04/2020

Sản xuất vật liệu nano từ nguồn polyme sinh học, ứng dụng trong sản xuất bao bì đặc biệt, thân thiện môi trường

Vật liệu nano (nano materials) là một thuật ngữ rất phổ biến, tuy vậy không phải ai cũng có một khái niệm rõ ràng về thuật ngữ đó. Vật liệu nano là một trong những lĩnh vực nghiên cứu đỉnh cao sôi động nhất trong thời gian gần đây. Điều đó được thể hiện bằng số các công trình khoa học, số các bằng phát minh sáng chế, số các công ty có liên quan đến khoa học, công nghệ nano gia tăng theo cấp số mũ. Con số ước tính về số tiền đầu tư vào lĩnh vực này lên đến 8,6 tỷ đô la vào năm 2004.
Không nằm ngoài xu thế nghiên cứu khoa học của thế giới, Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô đang bắt đầu triển khai thực hiện đề tài cấp bộ “Hoàn thiện công nghệ sản xuất vật liệu nano từ nguồn polyme sinh học, ứng dụng trong sản xuất bao bì đặc biệt, thân thiện môi trường”. Đề tài được thực hiện trong 2 năm, từ 01/01/2020 đến 31/12/2021.
Vật liệu nano là một trong những lĩnh vực nghiên cứu đỉnh cao sôi động nhất trong thời gian gần đây. 
Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, nhóm thực hiện đề tài sẽ tập trung nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị chế tạo vật liệu nano trên nền nanocellulose và nanochitosan, ứng dụng cho tráng phủ bao bì giấy. Bên cạnh đó, ứng dụng vật liệu tráng phủ trong sản xuất bao bì đặc biệt, đạt yêu cầu chất lượng tương đương sản phẩm nhập khẩu.
Dự kiến, đề tài sẽ thu được các kết quả gồm: Quy trình công nghệ và dây chuyền thiết bị sản xuất vật liệu tráng phủ trên nền nanocellulose và nanochitosan. Về sản phẩm, đề tài sẽ sản xuất được 500 kg nanocellulose và nanochitosan thương phẩm; 1.000 tấn bao bì giấy đặc biệt tráng phủ vật liệu nano, có tính kháng ẩm, kháng khuẩn, đựng được chất lỏng, tăng thời gian bảo quản sản phẩm.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đề tài Hoàn thiện công nghệ sản xuất vật liệu nano từ nguồn polyme sinh học, ứng dụng trong sản xuất bao bì đặc biệt, thân thiện môi trường” do Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô chủ trì thực hiện có ý nghĩa kinh tế - xã hội rất lớn. Kết quả của đề tài sẽ tạo ra sản phẩm mới, là hóa chất công nghệ cao từ nguồn nguyên liệu trong nước, đáp ứng nhu cầu thị trường về bao bì đặc biệt, giảm nhập khẩu, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên và giá trị công nhiệp ngành sản xuất bao bì. Kết quả của dự án là cơ sở để mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng thị trường trong nước hiện nay.
Bên cạnh ý nghĩa kinh tế - xã hội, đề tài còn có ý nghĩa khoa học rất lớn, giúp doanh nghiệp trong nước làm chủ được công nghệ sản xuất vật liệu nano, có ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghệ vật liệu, công nghệ sinh học, môi trường.
Nhật Linh
lên đầu trang