Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 19:41

Thứ ba, 16/04/2024 | 19:41

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 15:27 ngày 08/04/2020

Công ty TNHH Thủy điện Hồng Ngọc: Áp dụng thành công 5S

Việc áp dụng thành công công cụ cải tiến năng suất theo phương pháp Nhật Bản 5S tại Công ty TNHH Thủy điện Hồng Ngọc (Lào Cai) đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.
Trực vận hành tại Công ty thuỷ điện Hồng NgọcChương trình Hướng dẫn thực hành tốt 5S của Bộ Công Thương và Công ty Cổ phần Tư vấn Epro được triển khai tại Công ty TNHH Thủy điện Hồng Ngọc từ tháng 5 - 12/2018 tại 4 khu vực: Đập thủy điện; khu vực nhà máy phát điện và kho cơ khí; nhà trung tâm và khu vực nhà nghỉ công nhân.
Giai đoạn 1, các chuyên gia tư vấn tiến hành tổ chức đào tạo cho lãnh đạo cấp cao của nhà máy và công ty. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo 5S với 10 thành viên, có sự tham gia trực tiếp của giám đốc công ty và giám đốc điều hành Nhà máy Thủy điện Hồng Ngọc với vai trò Trưởng ban 5S cùng trưởng, phó các bộ phận, phòng, ban. Ban 5S đã cùng các chuyên gia tư vấn tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch cho 5 bước triển khai thực hiện 5S. Công ty ban hành chính sách thưởng cho các bộ phận, người lao động thực hiện tốt 5S cũng như các văn bản, quy định, hướng dẫn triển khai 5S. Trưởng ban 5S cùng giám đốc công ty trực tiếp tổ chức đào tạo cho toàn thể người lao động trong công ty.
Doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 20 triệu đồng cho hạng mục đổ nền, làm cầu thang tại trạm dao cắt để người vận hành đóng - ngắt điện dễ dàng hơn, đảm bảo an toàn. Chỉ với những giải pháp đơn giản, người lao động đã thấy 5S dễ làm, nên đều chủ động tham gia và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.
Ông Lê Duy Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Thủy điện Hồng Ngọc - cho biết: Để so sánh và chấm điểm công việc thực hiện 5S giữa các bộ phận, phòng, ban và rút kinh nghiệm cho người lao động, trong quá trình thực hiện 5S, các công việc đều được ghi chép, có ảnh chân dung người làm để chia sẻ, những ai làm tốt được tuyên dương qua zalo. Nhờ đó, tạo được sự cạnh tranh giữa các bộ phận và người lao động, người lao động có động lực hào hứng chia sẻ thực hành tốt 5S của mình. “Chúng tôi yêu cầu hàng ngày, mỗi tổ trưởng cần chụp 2 ảnh 5S thể hiện khu vực mình quản lý được duy trì tốt. Tổ trưởng không hoàn thành sẽ bị giảm thưởng cuối tháng, cuối quý. Kết quả chụp được Trưởng ban 5S dùng để đánh giá chéo” - ông Lê Đức Thinh - Giám đốc Nhà máy, Trưởng ban 5S - cho biết thêm.
Đối với các nhà máy thủy điện, việc bảo dưỡng máy móc, thiết bị để chuẩn bị sẵn sàng phát điện khi có nước rất quan trọng. Tại Thủy điện Hồng Ngọc, nhờ 5S mà trước khi máy chạy 1 tuần, công ty đã kịp thời phát hiện lỗi hỏng cầu trục ảnh hưởng đến máy và kịp thời sửa chữa xong trước khi cần vận hành. Sau 6 tháng triển khai 5S, diện mạo toàn công ty đã thay đổi, các khu vực sạch sẽ hơn, máy móc và kho kệ được định vị, định danh. Tác phong người lao động đều nhiệt tình thực hiện các thực hành tốt 5S, từ bộ phận hậu cần đến lãnh đạo nhà máy và công ty. Ý thức người lao động đã có chuyển biến rõ nét; việc vệ sinh, bảo dưỡng tổ máy, trạm điện được thực hiện chủ động, người lao động tăng cường công tác an toàn điện thông qua thực hiện nghiêm túc quy định khoảng cách an toàn đến tủ điện...
Thông điệp Thủy điện Hồng Ngọc muốn gửi đến các doanh nghiệp thủy điện khác, đó là: Doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể tạo thành phong trào 5S và mang lại hiệu quả về đảm bảo thời gian phát điện. Công ty đã được cấp chứng chỉ số 5S/2018/ DN-19 ngày 20/12/2018 của Bộ Công Thương về thực hành tốt 5S tại doanh nghiệp.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang