Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:22

Thứ sáu, 27/09/2024 | 20:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:13 ngày 27/06/2014

Hệ thống Recloser - Hiệu quả thiết thực trong quản lý điện

Ngày nay, công nghệ đang thay đổi với tốc độ rất nhanh, các thiết bị điện tử thông minh (IED) liên tục được cập nhật theo công nghệ và bao gồm những tính năng mới. Recloser - máy cắt tự động đóng lặp lại là thiết bị khá quan trọng trong quản lý vận hành hệ thống điện. Việc quản lý vận hành hiệu quả các Recloser trên lưới điện sẽ góp phần đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện an toàn, liên tục.


Recloser có thể thực hiện thao tác đóng/cắt có tải và có khả năng tự đóng lặp lại khi có các sự cố thoáng qua theo các chỉ số đã được lập trình và cài đặt sẵn. Trong khi đó, phần lớn các sự cố xảy ra trên lưới điện trung áp đều là các sự cố thoáng qua, chủ yếu do các nguyên nhân khách quan. Thông thường, các sự cố loại này xảy ra trong vài giây và tự động được giải trừ. Do đó, nếu không có các thiết bị tự đóng lặp lại như Recloser thì công tác cô lập, phân đoạn xác định nguyên nhân gây sự cố là rất khó khăn, mất rất nhiều thời gian để khôi phục và sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục đến khách hàng.Thời gian qua, một số công ty điện lực trên cả nước đã khai thác có hiệu quả loại thiết bị Recloser trong công tác quản lý vận hành. Trong đó, các Recloser này thuộc các chủng loại như: Cooper, Abb, Tavrida, Nulec. Với cơ sở hạ tầng phức tạp, kết cấu trải rộng, từ thực tế vận hành và nhu cầu phát triển khoa học công nghệ trong ngành Điện đang tạo ra yêu cầu tất yếu trong việc giám sát và điều khiển từ xa các Recloser (bộ tự đóng lại trên đường dây) trên hệ thống phân phối điện của các công ty điện lực, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng về chất lượng điện năng, đảm bảo an toàn cung cấp điện cũng như giảm thiểu thời gian mất điện theo các chỉ tiêu như CAIDI (Chỉ số thời gian mất điện trung bình của khách hàng), SAIDI (Chỉ số thời gian mất điện trung bình của hệ thống).

Mục tiêu của giải pháp kỹ thuật cho việc giám sát, điều khiển và quản lý các Recloser này bao gồm: Xây dựng được hệ thống thu thập và các phần mềm quản lý tương ứng với các Recloser hiện nay của công ty điện lực nhằm nâng cao độ tin cậy cho lưới điện trung áp trong phạm vi quản lý; hệ thống thu thập dữ liệu Recloser phải có khả năng thu thập dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực từ các Recloser này, đảm bảo tính liên tục và chính xác của dữ liệu, phục vụ công tác vận hành và các ứng dụng nâng cao khác; hệ thống phần mềm quản lý và ứng dụng phải có khả năng trao đổi hai chiều với hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) của công ty điện lực và có khả năng cung cấp dịch vụ truy cập dữ liệu cho các phòng ban liên quan trực thuộc. Theo thống kê cho thấy có đến khoảng 75% sự cố trên lưới phân phối đường dây trên không là thoáng qua và hiệu quả mà các Recloser mang lại không chỉ thể hiện qua so sánh với việc trang bị và sử dụng cầu chì (phải thay thế mỗi khi sự cố), rơle bảo vệ ngăn lộ phân phối, mà còn thể hiện qua giá trị mang lại cho chính khách hàng và ngành Điện khi đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện. Chính vì vậy, việc sử dụng hiệu quả các Recloser hiện có và trang bị bổ sung trong những năm tiếp theo vẫn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công ty điện lực.

Có thể khẳng định, các chỉ tiêu kỹ thuật về độ tin cậy cung cấp điện SAIFI (Chỉ số tần suất mất điện trung bình của hệ thống), SAIDI  và MAIFIE (Chỉ số tần suất mất điện thoáng qua trung bình của hệ thống) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Chính vì vậy, việc sử dụng, quản lý vận hành một cách hiệu quả hệ thống Recloser của các công ty điện lực đang từng bước nâng cao hiệu quả của chất lượng điện cung cấp đến khách hàng.

 

Thái Linh

lên đầu trang