Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:28

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:28

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 21:01 ngày 18/04/2020

Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhờ nâng cao năng suất, chất lượng

Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 712/2010/QĐ-TTg ngày 21 tháng 5 năm 2010. Chương trình nhằm xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá chủ lực, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Thực tế triển khai Chương trình 712 cho thấy, các doanh nghiệp khi triển khai các dự án cải tiến, tối ưu hóa quá trình sản xuất theo các hệ thống tiêu chuẩn, công cụ như: ISO, Lean/Kaizen, 5S... đã có thể cải thiện năng suất tăng từ 15-20%.
Công ty Cổ phần Dây cáp điện Thượng Đình CADI-SUN là một trong những doanh nghiệp điển hình trong nâng cao năng suất chất lượng
Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp đã nâng cao năng lực quản trị, điều hành, quản lý công nghệ qua đó tiết kiệm chi phí, nguyên vật liệu và thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường. 
Công ty TNHH Nhôm Đông Á là một trong những doanh nghiệp điển hình luôn chú trọng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm nhôm do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam ban hành. Nhờ đó, Công ty TNHH Nhôm Đông Á đã khẳng định vị thế là một trong những nhà máy sản xuất hiện đại, quy mô lớn về sản xuất nhôm thanh định hình tại Việt Nam. Các sản phẩm của công ty không chỉ được tiêu thụ mạnh tại thị trường Việt Nam, mà còn được xuất khẩu sang thị trường các nước Mỹ, Canada, Úc và Châu Âu.
Một điển hình trong nâng cao năng suất chất lượng khác là Công ty Cổ phần Dây cáp điện Thượng Đình CADI-SUN. Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn nỗ lực không ngừng áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng quốc gia trong lĩnh vực kinh doanh, từ đó thúc đẩy năng suất đi đôi với xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhờ đó, thương hiệu CADI-SUN ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng trong nước và dần mở rộng thị trường quốc tế. 
Cũng chú trọng cải tiến về năng suất chất lượng, Công ty cổ phần thép Việt Đức đã không ngừng cải tiến về công nghệ sản xuất như đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất ống thép, tôn cán nguội, tôn mạ kẽm hiện đại. Cùng với đó là áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống 5S... trong quản lý. Việc chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng kịp thời đã giúp Thép Việt Đức nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến năng suất, giúp hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao, giảm được chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh...
Ngọc Hân t/h
lên đầu trang