Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:44

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:44

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:58 ngày 04/05/2020

Một bước nữa gần hơn với máy tính đọc được suy nghĩ

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học California, San Francisco, Mỹ đã tiến thêm một bước trong việc phát triển một máy tính có thể giải mã lời nói trong trí óc con người. Trong bài báo công bố trên tạp chí Nature Neuroscience, nhóm nghiên cứu đã mô tả cách tiếp cận của họ: sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để đọc và dịch nghĩa các suy nghĩ của người.
Hơn thế kỷ qua, nhiều người đã tự hỏi liệu có thể tạo ra một cỗ máy có thể đọc được suy nghĩ của con người hay không. Những ý tưởng như vậy thường được thể hiện trong các bộ phim, trong đó các nhà khoa học đã cố gắng đọc được suy nghĩ của một điệp viên hay những tên khủng bố. Gần đây, các hệ thống như vậy được xem là một phương pháp thích hợp dành cho những người khuyết tật, không khả năng giao tiếp. Sự xuất hiện của AI, cụ thể hơn là mạng lưới thần kinh cùng với các máy móc, có thể đọc được sóng não và dịch các ý nghĩ thành các từ ngữ, có thể giúp chúng ta tiến gần hơn tới việc biến khả năng thành hiện thực. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống có thể giải mã toàn bộ câu.
Các nhà khoa học tuyển chọn được 4 người phụ nữ bị mắc chứng động kinh tham gia vào nghiên cứu. Mỗi người được cấy ghép các điện cực trong não. Các điện cực sẽ thu tín hiệu từ những vùng khác nhau trong não của 4 người phụ nữ khi họ đọc to các câu. Dữ liệu từ các điện cực được gửi đến một mạng lưới thần kinh để xử lý thông tin liên kết các tín hiệu não nhất định với các từ khi chúng được 4 người tham gia nghiên cứu nói ra. Mỗi câu được nói hai lần, câu đầu tiên được sử dụng để huấn luyện mạng lưới thần kinh, câu thứ hai được sử dụng để kiểm chứng. Sau khi xử lý dữ liệu tín hiệu não, mạng thần kinh đầu tiên gửi các kết quả đến mạng thần kinh thứ hai, dựa và đó, mạng lưới thần kinh thứ hai sẽ cố gắng tạo thành câu hoàn chỉnh.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy hệ thống của họ có tỷ lệ lỗi tình huống thấp, chỉ 3%. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng hệ thống này làm việc với vốn từ vựng giới hạn, chỉ 250 từ, ít hơn rất nhiều so với hàng trăm ngàn câu mà hầu hết mọi người đều có thể nhận ra. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cho rằng hệ thống này phù hợp với những người không thể nói được. 
Ngọc Diệp (Theo https://medicalxpress.com/news/2020-03-closer-mind-reading.html)

lên đầu trang