Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:46

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:46

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 18:30 ngày 25/04/2020

Đại học quốc gia Hà Nội thử nghiệm hệ thống quản lý đề tài khoa học trực tuyến

Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã cho ra mắt bản thử nghiệm hệ thống quản lý đề tài trực tuyến https://oms.vnu.edu.vn (gọi tắt là VNU-OMS). ĐHQGHN là một trong những cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiên phong trong việc chuẩn hóa dữ liệu khoa học và hướng đến những kết nối mở.
Theo TS. Phạm Đức Anh, phó trưởng ban khoa học công nghệ, chủ trương xây dựng phần mềm VNU-OMS nằm trong kế hoạch tổng thể của ĐHQGHN về xây dựng kiến trúc đại học số và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản trị, điều hành.
VNU-OMS cho phép các nhà khoa học có thể đăng ký đề tài của ĐHQGHN trực tuyến một cách đơn giản.
PGS.TS. Lê Sỹ Vinh, chủ nhiệm khoa công nghệ thông tin, Trường đại học công nghệ, một trong các đồng tác giả của phần mềm này khẳng định, hệ thống VNU-OMS của ĐHQGHN được xây dựng dựa trên nền tảng của hệ thống OMS của Quỹ Nafosted. Vì thế, các nhà khoa học đã tham gia các đề tài của quỹ này đã sử dụng quen thuộc, không có gì khó khăn. Các quỹ khoa học và công nghệ của nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng hệ thống quản lý kiểu này.
PGS.TS. Lê Sỹ Vinh nhận định, VNU-OMS là một bước tiến rất tốt về chuyển đổi số và quản lý khoa học công nghệ của ĐHQGHN. Hệ thống giúp giảm tải giấy tờ, minh bạch trong đăng ký và nộp hồ sơ, giảm thiểu thủ tục hành chính. Điều đặc biệt quan trọng là VNU-OMS hướng đến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học.
ThS. Đặng Quang Tuyến, Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin, ĐHQGHN, một trong những đồng tác giả, bày tỏ mong muốn đội ngũ cán bộ khoa học tham gia sử dụng VNU-OMS để nhóm tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống này. Bên cạnh việc chuẩn hóa dữ liệu khoa học thì VNU-OMS còn hướng đến sự đồng bộ, lưu giữ, tra cứu và kết nối dữ liệu trong và ngoài ĐHQGHN. Hiện tại, các nhà khoa học đã khai báo trường thông tin khoa học công nghệ ở các phần mềm khác nhau nhưng việc kết nối còn bỏ ngỏ, khiến các thông tin còn rời rạc, chưa có tính hệ thống. Cùng với những hoạch định chung của ĐHQGHN về công nghệ thông tin, với những tiện ích mà VNU-OMS mang lại, nhà khoa học sẽ giảm nhẹ được về thủ tục hành chính, chuyên tâm vào nghiên cứu.
Thái Linh
lên đầu trang