Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:19

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:19

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 21:28 ngày 01/05/2020

Hiệu quả rõ rệt nhờ áp dụng TPM tại Công ty Cường Vinh

Chuyên sản xuất các loại động cơ điện, động cơ quạt điện Công ty TNHH Sản xuất TM-DV Cường Vinh đã không ngừng phát triển nhờ áp dụng TPM.

 Nhà máy của Công ty Cường Vinh
Thời gian qua, với nhận thức "đề cao chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên để phát triển" đã giúp Công ty TNHH Sản xuất TM-DV Cường Vinh- chuyên sản xuất các loại động cơ điện, động cơ quạt điện không ngừng phát triển và giữ vững vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn ngoài thị trường quốc tế.
Hiện công ty đang cung cấp sản phẩm cho nhiều khách hàng lớn trong nước như Bifan, Mỹ Phong, Senko, Lifan, Yanfan, Hoa Phượng, Tico, Phong Lan, 9199… Ngoài ra, sản phẩm của công ty Cường Vinh cũng đã khẳng định được uy tín tại hơn 10 quốc gia trên thế giới, điển hình như Thái Lan, Philippine, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan, Banglades, Myanmar, Nigiêria, Ai Cập, Jordan, Cuba, Brazil…
 Công ty Cường Vinh ngày càng phát triển nhờ áp dụng TPM
Dù đã có vị thế vững chắc trên thị trường nhưng công ty vẫn muốn tiếp tục đổi mới, phát triển bền vững hơn nữa nên ngay sau khi chương trình: “Hỗ trợ áp dụng thí điểm công cụ quản lý hiệu suất tổng thể (TPM) cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp” của Bộ Công Thương cho 24 doanh nghiệp trong giai đoạn 2018-2019, Ban lãnh đạo công ty đã đăng ký tham gia chương trình từ tháng 8/2018 với phạm vi áp dụng tại dây chuyền Đúc nhôm của phân xưởng 3. 
Kết quả, việc triển khai thực hiện TPM đã mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích và kết quả khả quan. Theo đó, công ty đã thực hiện được 10 chủ đề cải tiến trong năm 2019 bao gồm: 6 chủ đề có hiệu quả lâu dài; Chỉ số có OEE xu hướng tăng từ 48% lên 69% (cao nhất là 74,5%); Tiết kiệm 285 triệu đồng nhờ tiết kiệm được xỉ nhôm; Giảm thời gian dừng máy (theo quy đổi việc này đồng nghĩa với tăng thêm 8400 sản phẩm mỗi tháng); Tăng độ ổn định của máy; Mở rộng áp dụng TPM cho thêm 1 phân xưởng từ tháng 6/2019 và sẽ mở rộng áp dụng toàn bộ công ty từ tháng 1/2020. Cụ thể:
Quản lý trực quan
Công ty Cường Vinh đã thực hiện 5S trước khi làm TPM 2 tháng, (đã có chứng nhận tham gia chương trình hỗ trợ kỹ thuật – thực hiện 5S của Bộ Công Thương từ tháng 12/2018) nên khi triển khai TPM, mọi nhân viên có lòng tin về TPM sau khi đã chứng kiến thay đổi khi áp dụng 5S.
Về tác phong, nề nếp
Theo ghi nhận trong suốt quá trình áp dụng, toàn bộ các thành viên tại dây chuyền thí điểm TPM (dây chuyền Đúc nhôm) đều tham gia vào hoạt động TPM.
Về quản lý sản xuất
Số liệu OEE và thời gian dừng máy, tên lỗi được ghi chép hàng ngày. Chỉ số OEE được tính toán hàng ngày, và tổng hợp tính trung bình hàng tháng.
Về hiệu quả năng suất: Đảm bảo năng suất ổn định và luôn đạt chỉ tiêu (Do chỉ số OEE được giám sát hàng ngày).
Về hiệu quả chất lượng: Tỷ lệ lỗi được kiểm soát tốt.
Về hiệu quả chi phí
Tổng hiệu quả từ hoạt động Cải tiến trong khoảng thời gian 5-12/2019 là 286,5 triệu đồng. Định mức tiêu thụ năng lượng cũng được kiểm soát tốt và giảm.
 Về hiệu quả đào tạo
Nhận thấy lực lượng lao động trong công ty đang làm việc chưa hiệu quả, còn máy móc chưa tương xứng với nhu cầu cần có nên công ty đã không ngừng không ngừng đào tạo nhân viên vận hành tự quản lý máy móc thiết bị; Nhân rộng bảo trì bảo dưỡng máy đúc 2,3,5,6,7,8 theo máy đúc 1-4 và đo lường MTTR cho từng mã lỗi. Tăng cường các OPL đào tạo nhân viên vận hành (NVVH).
Theo đánh giá của ban lãnh đạo công ty, các thành tựu trên đạt được đều là nhờ sự quan tâm và nỗ lực không ngừng từ ban lãnh đạo, các vị trí Trưởng và Phó ban TPM (Phó tổng giám đốc – Trưởng ban TPM; Quản đốc xưởng 3 – phó ban TPM) cùng toàn thể Ban triển khai áp dụng TPM gồm 22 thành viên từ các phòng (Hành chính, Kế toán, Mua hàng), các xưởng sản xuất (nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì, nhân viên QC).
Không dừng lại ở đó, đội ngũ thực hiện TPM của Công ty Cường Vinh vẫn luôn duy trì mạnh mẽ các hoạt động TPM từ tháng 8/2018 cho đến nay (tháng 2/2020). Đặc biệt, sau giai đoạn được hướng dẫn trong khuôn khổ hỗ trợ của Bộ Công Thương (tháng 6/2019), công ty đã tự thực hiện trụ cột QM (từ T8/2019; tự mở rộng phạm vi áp dụng TPM từ 1 dây chuyền thí điểm ra 2 dây chuyền (từ T6/2019), sau đó mở rộng ra toàn công ty (từ T12/2019), mở rộng cho 1 công ty vệ tinh (từ T1/2020). 
Khái niệm TPM là gì. Vì sao cần phải áp dụng TPM trong sản xuất?
TPM -Total Productive Maintanance là một sáng kiến ​​do nhà sản xuất tạo ra cách tiếp cận hợp tác giữa tất cả các bên liên quan trong một tổ chức, đặc biệt là giữa các hoạt động và bảo trì, nhằm nỗ lực đạt được hiệu quả sản xuất, hoạt động không bị gián đoạn và đảm bảo đáp ứng bảo trì nhanh chóng, chủ động nhằm ngăn chặn các sự cố cụ thể của thiết bị.
Mục tiêu là tạo ra một môi trường sản xuất không có sự cố cơ học và xáo trộn kỹ thuật bằng cách liên quan đến mọi người trong nhiệm vụ bảo trì mà không phụ thuộc nhiều vào cơ khí hoặc kỹ sư.
TPM chỉ ra rằng công việc bảo dưỡng là rất quan trọng, liên quan và góp phần rất lớn vào kết quả kinh doanh của nhà máy, kết quả mang lại là lợi nhuận đột phá cho nhà đầu tư. Dừng thiết bị để bảo trì có kế hoạch là một phần công việc trong một ngày sản xuất, như một mắt xích trong qui trình sản xuất. Mục tiêu là không dừng thiết bị khẩn cầp (thiết bị chỉ dừng khi chúng ta chủ động dừng nó.
Đặc biệt, nó sẽ giúp nhà sản xuất quẳng gánh lo đi vì cạnh tranh nếu biết kiên trì áp dụng nó. Bởi vì nó có thể giải quyết các yếu tố quyết định trong cạnh tranh: năng suất (Productivity), chất lượng (Quality), chi phí (Cost), giao hàng (Delivety), tinh thần làm việc (Moral), an toàn – sức khoẻ & môi trường (Safely – Health & Enviroment), nó giúp cho nhà sản xuất giải phóng các trở ngại trên con đường đạt đến mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo: VietQ.vn
lên đầu trang