Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:45

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:45

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:57 ngày 04/05/2020

Chủ động đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm tại Vĩnh Phúc

Hiện nay để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng loạt đổi mới công nghệ trong sản xuất.
Có thể nói, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay thì khoa học và công nghệ (KH&CN) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội.
Thực tế cho thấy, KH&CN với sự ra đời của nhiều công nghệ mới đã làm cho nền kinh tế phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, tức là tăng trưởng kinh tế đạt được dựa trên việc nâng cao hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất.
Với vai trò này, KH&CN là phương tiện để chuyển nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế tri thức, trong đó phát triển nhanh các ngành công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động trí tuệ là đặc điểm nổi bật. Đặc biệt, chính sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN không chỉ đẩy nhanh tộc độ phát triển của các ngành mà còn làm cho phân công lao động xã hội ngày càng trở nên sâu sắc và đưa đến phân chia ngành kinh tế thành nhiều ngành nhỏ, xuất hiện nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế mới, từ đó làm thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.
Khoa học và công nghệ chính là tiền đề nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp 
Nhận thức được vai trò to lớn của khoa học công nghệ chính là tiền đề để phát triển bền vững nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất trong đó có sự hỗ trợ quan trọng từ các chính sách và chương trình do tỉnh ban hành.
Trong đó, điển hình nhất chính là hiện nay tỉnh đã phê duyệt hai chương trình nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gồm: Xây dựng thí điểm mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao đối với sản phẩm chuối tiêu hồng tại huyện Yên Lạc giai đoạn 2017-2020 và Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao với sản phẩm rau quả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2017-2020.
Theo ghi nhận bước đầu cho thấy cả hai chương trình trên đang được các địa phương, đơn vị liên quan tích cực triển khai.
Hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn đã được tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ ứng dụng tiến bộ công nghệ trong sản xuất như: Công ty TNHH Ong Tam Đảo với dự án phát triển nuôi ong mật và chế biến các sản phẩm ngành ong theo hướng hàng hóa; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bền vững Hải Yến với mô hình nuôi cá tầm tại huyện Tam Đảo; Công ty TNHH Ngọc Thạch với dự án nâng cao chất lượng đàn bò thịt và chế biến thức ăn khô cho bò tại huyện Sông Lô; Công ty cổ phần nông sản thực phẩm và bao bì Vĩnh Phúc với mô hình nhân giống sản xuất dược liệu cúc hoa vàng và giảo cổ lam, …
Không chỉ hỗ trợ về tiến bộ công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc còn hỗ trợ cho 30 doanh nghiệp khác trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm với kinh phí hàng tỷ đồng. Hỗ trợ gần 80 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cấp chứng chỉ quản lý chất lượng và các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt tỉnh còn triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO cho gần 40 đơn vị cấp xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền…
Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, ban lãnh đạo tỉnh còn chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức nghiên cứu, xây dựng và đưa vào hoạt động “Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến Vĩnh Phúc”, thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia với hơn 1.000 sản phẩm được đăng tải thông tin.
Theo đánh giá của ban lãnh đạo của tỉnh Vĩnh Phúc, đây là diễn đàn kết nối cung cầu thiết bị và công nghệ mang đến nhiều hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh hoạt động thị trường công nghệ khoa học, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc tìm kiếm, trao đổi, lựa chọn công nghệ sản xuất sản phẩm nhanh chóng, hiệu quả phù hợp với điều kiện và năng lực của từng đơn vị.
Nhờ vào sự nỗ lực cố gắng của các ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn nên chỉ trong thời ngan ngắn áp dụng đã đạt được nhiều két quả đáng khích lệ.
Thời gian tới, các cấp và các ngành của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tuyên truyền vai trò của khoa học công nghệ với sản xuất; vận động, khuyến khích tham gia nghiên cứu, sáng chế công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí triển khai các dự án khoa học, dự án hợp tác chuyển giao công nghệ; tạo môi trường thuận lợi để phát triển thị trường khoa học công nghệ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm và ứng dụng để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung trên địa bàn tỉnh.
Theo: VietQ.vn
lên đầu trang