Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:52

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:52

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 06:52 ngày 13/05/2020

TPM và 5S: Tiết kiệm thời gian thay đổi mã hàng

Nhờ thực hiện tốt 5S và Chương trình hỗ trợ áp dụng thí điểm công cụ quản lý hiệu suất tổng thể (TPM) đã giúp Công ty Cổ phần CNCPS đóng tại Bình Dương (CNCPS) tiết kiệm thời gian thay đổi mã hàng và thời gian di chuyển của công nhân tới 30 phút, tạo môi trường làm việc an toàn, ngăn nắp.
Với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực gia công và sản xuất sản phẩm nhựa, nên khi Bộ Công Thương triển khai TPM cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp, CNCPS đã gửi phiếu đăng ký tham gia với mong muốn cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm.
5S và TPM được áp dụng tại xưởng ép nhựa số 4 của CNCPS

Trong hơn 4 tháng triển khai (từ cuối tháng 8 - 12/2019), CNCPS đã có 9 buổi làm việc cùng các chuyên gia, đồng thời được hướng dẫn trực tiếp về việc triển khai TPM. Các hoạt động TPM được thực hiện tại nhà máy ép nhựa số 6 và số 4 của công ty, kết quả đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Theo đó, công ty thực hiện trực quan hóa các đồng hồ đo áp suất, nhiệt độ, cường độ và hiệu điện thế dòng điện bằng các vạch màu, màu sắc; bảng điều khiển điện được viết ra bằng tiếng Việt giúp công nhân vận hành dễ nhận biết các thông số đo áp suất, nhiệt độ, cường độ và hiệu điện thế dòng điện đúng hay sai, hiểu rõ các chức năng điều khiển máy...

Bên cạnh đó, CNCPS cũng tiến hành thực hiện 5S tại các khu vực quanh máy như nơi chứa nguyên liệu đầu vào, nơi để bán thành phẩm, nơi để dụng cụ thiết bị phụ trợ… Từ đó giúp không gian làm việc của nhân viên vận hành gọn gàng, an toàn thuận tiện hơn.

Đặc biệt khi áp dụng TPM, thông qua báo cáo hàng ngày của nhân viên vận hành gửi vào nhóm TPM bằng zalo các nhân viên QC theo dõi tỷ lệ chất lượng; bảo trì máy theo dõi được tỷ lệ hiệu suất, quản đốc và nhân viên vận hành theo dõi khả năng sẵn sàng của máy. Hàng tuần có các cuộc họp tổng kết dựa vào chỉ số hiệu suất thiết bị tổng thể (OEE) để phân tích đưa ra giải pháp khắc phục, cải tiến cho máy móc.

Nhờ đó, sau hơn 4 tháng triển khai, OEE của CNCPS đã tăng từ 51 lên 78%, thời gian dừng máy do sự cố giảm từ 5.400 phút xuống còn 1.296 phút, sự cố dừng máy trong tháng giảm từ 27 lần xuống còn 18 lần, thời gian thay khuôn giảm từ 75 phút xuống còn 45 phút và tỷ lệ hàng đạt chất lượng tăng từ 90% lên 97%, chi phí bảo trì máy giảm được 3 triệu đồng/máy/năm.

Chia sẻ về những lợi ích mà 5S và TPM đem lại, ông Đỗ Thanh Việt – Giám đốc Công ty CNCPS - cho biết: 5S là công cụ quản lý đặc biệt, có hiệu quả mang lại những thay đổi đáng kể như: Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và gọn gàng hơn; việc chấp hành kỷ luật lao động tốt hơn, các thao tác xử lý công việc trong hoạt động văn phòng trở nên dễ dàng và an toàn... Trong khi đó TPM giúp doanh nghiệp nâng cao công tác quản trị sản xuất.

Ông Đỗ Tthanh Việt - Giám đốc Công ty CNCPS: Để thực hiện thành công 5S và TPM, ngoài sự quyết tâm thực hiện và sự tham gia tích cực của Ban lãnh đạo công ty, thì các quy chế khen thưởng cũng góp phần tạo động lực cho người lao động thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao.


Thu Hường
Theo Báo Công Thương năm 2020
lên đầu trang