Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:09

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:09

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 06:51 ngày 13/05/2020

Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng: Thành công nhờ tăng hiệu suất tổng thể

Chỉ số OEE tăng lên thêm 4%, thời gian chuyển đổi giữa 2 mã hàng giảm từ 30 - 50%, 54 thẻ TPM đã được gắn lên các điểm bất thường thiết bị, 46 thẻ TPM được xử lý… là những kết quả nổi bật mà Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 (Tập đoàn VLC) đạt được sau khi tham gia Chương trình thí điểm áp dụng TPM của Bộ Công Thương.   
Là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực của TP. Hải Phòng, những năm gần đây, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 nói riêng và Tập đoàn VLC nói chung ngày càng quan tâm đến việc áp dụng các công cụ năng suất chất lượng trong sản xuất. Từ đầu năm 2019, công ty đã áp dụng công cụ 5S, và từ tháng 8 -12/2019 là công cụ TPM, với sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương.
Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng

Sau một thời gian triển khai, 5S và TPM đã mang lại những hiệu quả nhất định cho công ty. Cụ thể, thời gian hiệu chỉnh 2 mã sản phẩm được rút ngắn, mỗi lần chuyển đổi sản xuất sản phẩm này sang sản phẩm khác giảm xuống còn 1-2 lần (trước đây mất 2 - 3 lần) tương đương giảm được từ 30 - 50%, thời gian vệ sinh thiết bị cũng được tiêu chuẩn hóa. Các thao tác thừa cũng như quãng đường vận chuyển hiệu chỉnh màu không cần thiết được loại bỏ...

Bên cạnh đó, bộ phận cơ điện của công ty cũng có những chuyển biến tích cực, khi việc thu thập dữ liệu sự cố để tính toán 2 chỉ số thời gian trung bình sửa chữa (MTTR) và thời gian giữa 2 lần xảy ra sự cố (MTBF) bắt đầu được áp dụng. Nhân viên bộ phận cơ điện đã cởi mở hơn với việc ghi chép, lưu trữ dữ liệu, để quản lý máy móc tốt hơn thay vì luôn phải bị động khắc phục sự cố.

Cũng chỉ sau 2 tháng triển khai trụ cột bảo trì tự quản (AM) của TPM, công ty đã gắn và xử lý 54 thẻ xanh đỏ TPM (thẻ xanh do người vận hành xử lý, thẻ đỏ do người bảo trì xử lý)... Tiêu chuẩn vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn thiết bị đã được xây dựng cho máy nghiền, máy ép đùn và được trưởng bộ phận cơ điện hướng dẫn cho công nhân vận hành tại 2 máy này, công nhân bắt đầu có ý thức trong việc vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn, siết chặt thiết bị.

Theo đại diện của Ban Cải Tiến Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2, trong thời gian triển khai, công ty khuyến khích công nhân tích cực tham gia gắn thẻ, để nâng cao kỹ năng và ý thức phát hiện bất thường dù là những lỗi nhỏ nhất như máy bị bẩn, máy bong sơn, mất hoặc lỏng ốc… Việc thực hiện trụ cột AM đã giảm tải công việc bảo trì cho nhân viên công ty, giảm lãng phí về nguồn lực khi những công việc bảo trì cơ bản như kiểm tra hay bôi trơn máy đơn giản được chuyển sang cho người vận hành. Bên cạnh đó, người vận hành là người bám máy, nếu họ có kỹ năng phát hiện sớm bất thường sẽ giúp khắc phục máy ngay từ những lỗi nhỏ.

Để mang lại hiệu quả cao, các hoạt động cải tiến tại Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 đã nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo công ty. Công ty đã tổ chức đánh giá 5S định kỳ hàng tháng và đánh giá cải tiến sau khi kết thúc chương trình thí điểm TPM, có các hoạt động tuyên dương khen thưởng kịp thời.

Thu Hường
Theo Báo Công Thương năm 2020

lên đầu trang