Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:56

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:56

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 23:35 ngày 20/05/2020

ISO 30414 - Tiêu chuẩn quốc tế về quản lý nguồn nhân lực

Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, một doanh nghiệp phát triển vững mạnh luôn tập trung vào sản xuất thông minh và đặc biệt nguồn nhân lực tốt. Đây chính là yếu tố quan trọng để hình thành tiêu chuẩn ISO 30414.
Chúng ta biết rằng chiến lược nguồn nhân lực (HR) hiệu quả có thể có tác động tích cực đến hiệu suất của một doanh nghiệp, tổ chức. Và với chi phí chi cho lực lượng lao động chiếm tới 70% chi phí của một doanh nghiệp thì điều quan trọng là phải thực hiện chiến lược đó một cách hiệu quả, tối ưu nhất. Hiện nay, có nhiều hệ thống và quy trình quản lý nhân sự khác nhau nhằm tối đa hóa lợi tức đầu tư vào nguồn nhân lực, nhưng mỗi quy trình, hệ thống quản lí nhân sự này lại hoạt động và đem lại hiệu quả khác nhau ở từng tổ chức, doanh nghiệp. Điều đó, gây khó khăn cho việc định chuẩn chính xác và xác định mức độ phù hợp với tiêu chí quốc tế. Do đó, một Tiêu chuẩn quốc tế ISO mới vừa được công bố cung cấp những cách thức được thống nhất trên toàn cầu.
 
ISO 30414- Tiêu chuẩn quốc tế về quản lý nguồn nhân lực  
Tiêu chuẩn ISO 30414, Quản lý nguồn nhân lực - Hướng dẫn báo cáo vốn nhân lực bên trong và bên ngoài, là Tiêu chuẩn Quốc tế đầu tiên cho phép một tổ chức, doanh nghiệp có được cái nhìn rõ ràng về sự đóng góp thực sự của nguồn nhân lực. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình và các cấp quy mô, đồng thời cung cấp các hướng dẫn về các lĩnh vực nhân sự cốt lõi như văn hóa tổ chức, tuyển dụng và doanh thu, năng suất, an toàn và sức khỏe, và khả năng lãnh đạo.
Tiến sĩ Ron McKinley, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO đã phát triển tiêu chuẩn này cho biết tiêu chuẩn ISO 30414 sẽ cho phép các tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ những tác động của họ sẽ ảnh hưởng đến nguồn nhân lực ra sao và giúp tối đa hóa khả năng đóng góp của nguồn nhân lực cho sự phát triển lâu dài, bền vững của chính tổ chức, doanh nghiệp đó.
Tiến sĩ McKinley cũng cho rằng Báo cáo về Lực lượng lao động trong một tổ chức là về việc xem xét lại cách hiểu và đánh giá giá trị của tổ chức đó, và cho phép đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu nhiều hơn trong việc quản lý lực lượng lao động. Bên cạnh đó, bằng cách cung cấp một số số liệu quan trọng đã được nhận diện trên phạm vi quốc tế, các công ty đa quốc gia có thể dễ dàng trao đổi thông tin về vốn nhân lực dễ dàng hơn, kiểm soát tốt hơn các hoạt động nhân sự quốc tế của họ và cung cấp sự minh bạch hơn cho tất cả các bên liên quan của tổ chức, doanh nghiệp đó.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn này không chỉ dành riêng cho các công ty đa quốc gia mà các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, bao gồm các công ty vừa và nhỏ, có thể hưởng lợi từ việc chọn ra các số liệu phù hợp nhất với họ. Đồng thời, Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ được hưởng lợi, Tiến sĩ McKinley nói, bằng cách thu nhận kiến ​​thức về phát triển vốn nhân lực trong các tổ chức, doanh nghiệp.
Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]
Theo: VietQ.vn
lên đầu trang