Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:18

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:18

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 19:23 ngày 24/05/2020

TKV: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đường mỏ lộ thiên

Nhằm nâng cao chất lượng đường mỏ lộ thiên giúp giảm chi phí trong quá trình vận chuyển than trên cơ sở ứng dụng công nghệ ngày 21/5 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội thảo Khoa học Công nghệ để tìm kiếm các giải pháp tối ưu.
Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phối hợp với Công Ty TNHH Infrasol đã nghiên cứu và thực nghiệm tại các tuyến đường mỏ lộ thiên của một số đơn vị trong TKV. Kết quả cho thấy, chất lượng mặt đường ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian vận chuyển, hiệu quả vận chuyển và tuổi thọ của linh kiện thiết bị vận tải. 
Điển hình như, tại các mỏ Đèo Nai, Cọc Sáu và Cao Sơn, đơn vị thực hiện nghiên cứu đã phân tích được sát thực nhất về vật liệu tồn tại trên mặt đường tại 3 mỏ trên từ đó xác định được hệ số cấp phối vật liệu, sức chịu tải thực tế của mặt đường mỏ. Từ đó, đưa ra được giải pháp công nghệ nâng cao chất lượng của mặt đường trong các mỏ lộ thiên. 
Khai thác than tại mỏ lộ thiên (Ảnh: TKV)
Theo đó, giải pháp được đơn vị nghiên cứu đưa ra là gia cố vật liệu xi măng kết hợp với công nghệ phụ gia Polime giúp hạn chế gây ra nứt gãy mặt đường do quá trình bốc hơi của nước trong xi măng khi gặp nhiệt độ cao, chất liệu kết hợp giữa xi-măng và Polime sẽ trở thành lớp bao bọc ngăn nước bay hơi và ngăn nước dâng lên từ các mao dẫn dưới cốt đường.
Hiệu quả của phương pháp này cho thấy cường độ chịu nén tăng lên theo ngày, theo độ tuổi; cường độ ép chẻ cũng tăng lên theo thời gian; modun đàn hồi cũng tăng hơn theo độ tuổi của sản phẩm chế tạo thí nghiệm. Nhờ đó, vận tốc vận tải tăng 7,7%, số chuyến vận tải tăng 10%; số m3/ca tăng 3,7%. Bên cạnh đó, nguyên liệu tiêu hao giảm, chất lượng môi trường trên các đường mỏ được cải thiện.
Quang cảnh buổi hội thảo
Cũng tại hội thảo, công ty CP Xuất nhập khẩu ASE Việt Nam đã giới thiệu các giải pháp thiết bị làm đường nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đường mỏ lộ thiên.
Đại diện các đơn vị khai thác lộ thiên của TKV cũng đã đưa ra những ý kiến thảo luận cùng hội thảo về các vấn đề liên quan nếu công nghệ được áp dụng vào thực tế tại các mỏ của từng đơn vị và mong muốn sớm lựa chọn được Công nghệ tối ưu nhất, phù hợp nhất để đưa vào ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả vận tải, chất lượng đường mỏ. Đặc biệt, là phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng loại đường như: đường cố dịnh; đường bán cố định và đường tạm thời.
Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV cho ý kiến tại buổi hội thảo
Theo Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải , việc lựa chọn giải pháp công nghệ, thiết bị nâng cao chất lượng đường mỏ lộ thiên có ý nghĩa rất quan trọng và là chủ trương lớn của Tập đoàn TKV.
Tổng Giám đốc TKV yêu cầu, các đơn vị nghiên cứu, tư vấn và các đơn vị khai thác lộ thiên cần phối hợp thật tốt trong các công tác liên quan; xem xét, rà soát lại hiện trạng, lên phương án nghiên cứu chuyên sâu và triển khai tại các đơn vị lộ thiên vùng Quảng Ninh: “ Đây là công tác rất cấp bách yêu cầu chúng ta phải chủ động đổi mới mạnh mẽ hơn, ghi nhận sự đúng đắn và xác thực của giải pháp nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng”.
Đồng thời, ông Đặng Thanh Hải cũng đề nghị thành lập Tổ công tác về áp dụng giải pháp Công nghệ, thiết bị nâng cao chất lượng đường mỏ lộ thiên. 
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang