Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:48

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:48

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:45 ngày 26/05/2020

Nghiên cứu quy trình xác định Cu, Si trong Ferro Molipden

Tóm tắt
Bài báo nghiên cứu quy trình phân tích định lượng tạp chất trong ferro molipden. Đồng được xác định bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử, silic được xác định bằng phương pháp chuẩn độ kiềm. Một số thông số của thiết bị như vạch đo, khe đo, cường độ đèn, chiều cao đèn, thành phần khí, tốc độ dẫn mẫu và các yếu tố ảnh hưởng đến phép xác định đồng đã được nghiên cứu tối ưu trên hệ máy T 900 (Perkin – Elmer). Đã nghiên cứu, đánh giá, kháo sát các kết quả, các điều kiện tối ưu và xây dựng phương pháp xác định hàm lượng Cu, Si trong Ferro Molipden.
Mở đầu
Ferro Molipden được dùng nhiều trong công nghệ nấu luyện thép hợp kim, thép chất lượng cao, ngoài ra nó còn là sản phẩm trung gian và là nguyên liệu quan trọng của công nghệ đúc và sản phẩm thép đúc, ngành luyện kim đã dùng tới 3/4 số quặng Mo khai thác được trên trái đất để luyện thép chuyên dụng. Mo đồng thời vừa tăng độ cứng, vừa tăng độ dẻo dai của thép mà đáng lẽ ra sự tăng độ cứng thường đi đôi với tăng độ giòn.
Hiện nay Ferro Molipden được sản xuất theo hai tiêu chuẩn (tiêu chuẩn của Mỹ và tiêu chuẩn của Châu Âu) có hàm lượng từ 60 ÷ 75% Mo và các thành phần tạp đi kèm như: Si, P, Cu, S, C.
Để tăng độ bền, độ cứng, độ dẻo vv… của thép, gang thì phải hợp kim hóa bằng cách thêm một lượng nhỏ kim loại khác hoặc phi kim vào kim loại cơ bản. Chúng ta ít khi sử dụng kim loại nguyên chất trong công nghiệp, bởi so với hợp kim thì các tính chất quan trọng như độ bền, độ cứng, độ dẻo, khả năng chống ăn mòn … của kim loại nguyên chất thường kém hơn hoặc không thích hợp.
-  Silic (Si): thường có trong thép do hóa trình khử oxýt. Silic có vai trò tăng độ bền  của thép song nếu vượt quá mức thì độ dẻo của thép sẽ bị giảm.
- Đồng (Cu) làm tăng tính chống ăn mòn của thép carbon, chúng làm giảm đáng kể tốc độ gỉ sét của thép trong điều kiện tự nhiên. Song lượng đồng cao sẽ làm giảm đáng kể tính hàn.
Việc phân tích đánh giá chất lượng Ferro Molipden nhằm xác định được hàm lượng Mo và các tạp chất trong chúng góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu công nghệ sản xuất để tạo ra sản phẩm có độ tinh khiết cao, loại bỏ những tạp chất ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm.
Bài báo đã nghiên cứu xây dựng thành công quy trình xác định hàm lượng Cu bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử và xác định hàm lượng Si bằng phương pháp chuẩn độ kiềm.
Xem toàn bộ bài viết tại đây.
Phan Thị Thanh Hà, Nguyễn Đăng Hải - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim


lên đầu trang