Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:30

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:30

Chính sách

Cập nhật lúc 08:16 ngày 02/06/2020

EU lên kế hoạch phục hồi kinh tế sau COVID-19 bằng công nghệ

Ngày 27/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen thông báo kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro, với mục tiêu đạt được sự tự chủ về công nghệ trong những lĩnh vực quan trọng sau khi vực dậy khỏi khủng hoảng do dịch bệnh gây ra.
Kế hoạch trên nhấn mạnh rằng EU đang phần nào phụ thuộc vào các nước khác trong các công nghệ chủ chốt và nguồn cung các vật liệu quan trọng. EC nêu rõ: "Đại dịch và hậu quả của nó đến cuộc sống và nền kinh tế của chúng ta đã cho thấy rõ tầm quan trọng của việc số hóa mọi lĩnh vực của nền kinh tế và xã hội EU".
Đề xuất của EC bao gồm đầu tư nhiều hơn vào 5G và 6G để đem lại lợi ích cho các lĩnh vực chính gồm y tế, giáo dục, vận tải, logistic và truyền thông.
Các lĩnh vực khác gồm trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng, thông tin bảo mật, dữ liệu và hạ tầng đám mây, siêu máy tính, lượng tử và chuỗi khối sẽ được hưởng quỹ đầu tư lớn hơn. EC cũng đề cập đến kế hoạch thông qua một đạo luật về dữ liệu để tận dụng các phát kiến về dữ liệu công nghiệp, môi trường, y tế, giao thông và quản lý công.
EC cũng cảnh báo các nền tảng mạng lớn, chi phối việc truy cập và kinh doanh của hàng nghìn công ty châu Âu, về một luật mới mang tên Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số, dự kiến được thông qua cuối năm nay. 
“Đạo luật sẽ đảm bảo an ninh tốt hơn cho người tiêu dùng trên mạng, ngăn chặn các nền tảng lạm dụng sức mạnh của thị trường, đồng thời đảm bảo mội thị trường công bằng với nhiều cơ hội công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn”, EC nhận định. 
Trong những tháng tới, chiến lược an ninh mạng sẽ được mở rộng nhằm giúp các nước châu Âu tăng cường an ninh và xử lý các vụ tấn công trên mạng.
Cùng với các "mũi tên" công nghệ kể trên, EC cũng gắn tăng trưởng với bảo vệ môi trường. Gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử EU sẽ đưa ra nhiều biện pháp đánh thuế sâu rộng đối với các mặt hàng nhựa, khí thải carbon. 
Ủy viên các vấn đề kinh tế EU Paolo Gentiloni hoan nghênh kế hoạch này, coi đây là "một đột phá" giúp châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. 
Ngọc Diệp (Theo https://www.nytimes.com/reuters/2020/05/27/technology/27reuters-eu-budget-recovery-tech.html?searchResultPosition=4) 

lên đầu trang