Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:48

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:16 ngày 29/05/2020

Xu hướng sử dụng robot trong ngành công nghiệp

Dịch COVID-19 bùng phát buộc tất cả các cửa hàng ở khu vực Bắc Mỹ khiến nhiều cửa hàng và nhà máy đóng cửa. Đặc biệt, với lượng đơn hàng qua mạng gia tăng nhưng nhân công phải nghỉ, giãn cách xã hội khiến tập đoàn bán lẻ GAP gặp nhiều khó khăn.
Robot trở thành "cứu cánh" cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong giai đoạn giãn cách xã hội do COVID-19.
Lãnh đạo của GAP phải cầu cứu sự giúp đỡ của Kindred AI, một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Nhờ các thuật toán học sâu về mỗi sản phẩm, công nghệ nhặt tự động sẽ nhận diện và xác định vị trí của sản phẩm đó. Sau đó nó sẽ tính toán cách thức hiệu quả nhất, nhanh nhất để cánh tay di chuyển đến nhặt sản phẩm, quét mã và thả đồ vào một trong những giỏ hàng trên hệ thống phân loại xung quanh.
Sau khi hệ thống robot sắp xếp hàng hóa theo từng đơn hàng vào mỗi giỏ hàng riêng biệt, chỉ cần một số lượng nhỏ nhân công chuyển giỏ hàng ra khu vực đóng gói và gửi đi. Mỗi hệ thống robot này có khả năng thay thế 4 người lao động.
"Phải nói rằng hệ thống robot của chúng tôi luôn đảm bảo mức độ tin cậy và nhất quán xuyên suốt bởi chúng vô cùng chính xác. Chúng không xin nghỉ ốm, không đói và cũng chẳng bao giờ mệt cả", ông Martin Tchakarov, đồng sáng lập Công ty Rô bốt Kindred AI.
Không chỉ Amazon hay GAP, mà hàng loạt các tập đoàn bán lẻ khác, như Walmart hay Target, cũng đang đầu tư mua thêm các hệ thống robot để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng trực tuyến đang ngày càng gia tăng.
"Đã có sự gia tăng chưa từng thấy số đơn đặt hàng với Kindred, hơn rất nhiều so với đợt cao điểm gần đây nhất là năm 2019. Số lượng đặt hàng của chúng tôi hiện đã tăng từ 20 đến 50% so với thời điểm đó", ông Tchakarov nói thêm.
Thực tiễn cho thấy đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy tiến trình tự động hóa, gia tăng sử dụng rô bốt trong ngành công nghiệp bán lẻ. Bên cạnh phân loại hàng hóa, robot còn được sử dụng trong các khâu như là thu ngân, đóng gói, giao hàng, vốn tạo ra công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động Mỹ.
Rõ ràng là khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi duy trì giãn cách xã hội, thì việc sử dụng robot thay thế con người trong sản xuất cũng như cung cấp dịch vụ là giải pháp phù hợp. 
Tuy nhiên, điều này lại đặt ra thách thức rất lớn đối với vấn đề việc làm. Bởi trong bối cảnh gần 30 triệu người Mỹ thất nghiệp vì đại dịch đang mong chờ có việc làm trở lại, thì xu hướng robot hóa này sẽ khiến một số lượng lớn việc làm mất đi vĩnh viễn khi đại dịch đi qua. 
Theo VTV

lên đầu trang