Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 20:20

Thứ sáu, 19/04/2024 | 20:20

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 06:31 ngày 01/06/2020

EVNHCMC: Tiên phong ứng dụng công nghệ sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến CBM

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) là đơn vị tiên phong của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc ứng dụng công nghệ sửa chữa bảo dưỡng lưới điện phân phối theo điều kiện thiết bị (CBM), góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như tối ưu hóa việc sử dụng nguồn vốn.
Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, hàng năm EVNHCMC đều tiến hành bảo trì, sửa chữa các trang thiết bị đang vận hành, nhất là các phần tử quan trọng của hệ thống như các trạm điện, lưới điện trung, cao thế.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC (áo trắng) - đang trao đổi với các công nhân sửa chữa bảo trì trạm điện 110 kV
Thực tế hiện nay, EVNHCMC đang áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo thời gian. Đây là phương pháp truyền thống, áp dụng trong hầu hết các ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, phương pháp này đề cao yếu tố “định kỳ”, nên có hạn chế là ít cân nhắc điều kiện thực tế của thiết bị khi lập kế hoạch và thực hiện bảo trì. Điều đó dễ dẫn tới lãng phí khi đến hạn bảo trì nhưng thiết bị vẫn còn trong trạng thái vận hành tốt, hoặc ngược lại, bị động trong bố trí nguồn lực nếu thiết bị chưa đến hạn sửa chữa nhưng phát hiện có dấu hiệu bất thường.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, bao gồm công nghệ chẩn đoán, thử nghiệm tiên tiến, các công ty điện lực tiên tiến của nhiều nước trên thế giới đã chuyển qua áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị CBM, hay còn gọi là sửa chữa bảo dưỡng khi cần thiết.
Theo đó, phương pháp CBM sẽ áp dụng các công nghệ chẩn đoán, thử nghiệm thiết bị tiến tiến để đưa ra giá trị chỉ số sức khỏe của thiết bị, từ đó đưa ra quyết định sửa chữa và thời điểm thực hiện một cách phù hợp. Việc ứng dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo phương pháp CBM sẽ góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như tối ưu hóa việc sử dụng vốn.
Tiên phong ứng dụng công nghệ CBM
EVNHCMC là đơn vị tiên phong của ngành điện trong việc áp dụng công nghệ 4.0, trong công tác quản lý, vận hành lưới điện nhằm góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho TP. Hồ Chí Minh.
Hiện nay, EVNHCMC là đơn vị đầu tiên của EVN thực hiện thí điểm thành công ứng dụng công nghệ CBM sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối theo điều kiện thiết bị.
Hội nghị chuyên đề “Sửa chữa bảo dưỡng nguồn điện, lưới điện theo hướng tiên tiến (CBM/RCM)” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 28/5/2020
Mới đây, tại hội nghị chuyên đề “Sửa chữa bảo dưỡng nguồn điện, lưới điện theo hướng tiên tiến” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức, EVNHCMC đã báo cáo kết quả thực hiện giai đoạn 1 của dự án ứng dụng phương pháp CBM trong sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối tại TP. Hồ Chí minh. Kết quả bước đầu cho thấy, việc áp dụng CBM đã đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giúp phát hiện, tiên đoán trước tình trạng bất thường của thiết bị.
Điển hình, tại trạm 110kV Bến Thành, đã phát hiện nhiệt độ cao bất thường tại đầu cosse pha B MBT T2. Kiểm tra chuyên sâu thì phát hiện lỏng tiếp xúc giữa các ty sứ và dây dẫn. Tương tự, tại trạm 110kV Nam Sài Gòn 1, sau khi chấm điểm CHI (chỉ số sức khỏe của thiết bị - Condition Health Index), đã xác định MBT T1 cần tách vận hành ngay để kiểm tra chuyên sâu. Kết quả kiểm tra ghi nhận điểm tiếp xúc giữa các mối nối dây đồng mềm với thanh đồng cứng của cuộn dây trung thế MBT có dấu hiệu bất thường gây phóng điện bên trong, phát sinh nhiệt và khí trong dầu.
Tương tự, tại trạm 110kV Trường Đua và Linh Trung 2, đã phát hiện các giá trị thử nghiệm tang sứ MBT cao bất thường so với lần kiểm tra định kỳ 2018. Tiến hành kiểm tra chuyên sâu đã phát hiện điểm tiếp xúc xấu giữa ty sứ và đầu cosse MBT. Các bất thường trên đều đã được tổng công ty tổ chức xử lý ngay lập tức để tái lập vận hành an toàn, không chờ đến hạn bảo trì sửa chữa định kỳ.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, được EVN tin tưởng giao nhiệm vụ, tổng công ty đã phối hợp với Viện nghiên cứu Uniten R&D thuộc Công ty Điện lực TNB (Malaysia) triển khai ứng dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo phương pháp CBM vào lưới điện TP. Hồ Chí Minh.
Đến nay, EVNHCMC đã hoàn thành chương trình đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện việc mua sắm các thiết bị chuẩn đoán, hoàn thiện các phần mềm tính toán tự động các chỉ số sức khỏe của các thiết bị, để triển khai áp dụng rộng rãi phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo phương pháp CBM trên lưới điện phân phối của thành phố ngay trong năm 2020.
“Việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng, để không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện và mang lại sự hài lòng của khách hàng” - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang