Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 08:36

Thứ năm, 25/04/2024 | 08:36

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:54 ngày 04/06/2020

Bình Định: Thành lập 171 đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP năm 2020

Báo cáo tổng kết kết quả thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong Tháng hành động vì ATTP của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định cho thấy, toàn tỉnh có 171 đoàn thanh tra, kiểm tra được thành lập. Trong đó, số đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh: 03 đoàn; tuyến huyện: 27 đoàn; tuyến xã: 141 đoàn.
Các đợt thanh tra, kiểm tra kết quả cho thấy, đa số các cơ sở được kiểm tra đều đảm bảo các điều kiện ATTP theo quy định. Trong tổng số cơ sở thực phẩm được thanh tra, kiểm tra là 1.896 cơ sở thì số cơ sở đạt là 1.776/1.896 (chiếm tỷ lệ 93,7%). Nhận định chung qua đợt thanh tra, kiểm tra trong Tháng hành động, hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống đều có ý thức chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP, thường xuyên vệ sinh cơ sở sạch sẽ, sử dụng nguồn nước đảm bảo ATTP được kiểm nghiệm định kỳ theo quy định.
Ảnh minh họa
Người lao động tại các cơ sở được khám sức khỏe định kỳ theo quy định; chủ cơ sở tổ chức cho người lao động tập huấn kiến thức ATTP và được chủ cơ sở xác nhận; người lao động mang, mặc bảo hộ lao động đầy đủ và thực hành ATTP đúng theo quy định. Đối với các sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm đã thực hiện việc công bố sản phẩm và duy trì kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ; việc ghi nhãn sản phẩm đúng theo hồ sơ đã công bố; khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm được sắp xếp và bố trí quy trình sản xuất theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm thành phẩm cuối cùng; nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm sử dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.
Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đoàn đã tiến hành lẫy mẫu thực phẩm làm xét nghiệm hóa lý, vi sinh và test nhanh chỉ tiêu chất lượng thực phẩm tại cơ sở nhằm sàng lọc các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn, đã thực hiện 02 test nhanh với chỉ tiêu là nitrit trong nước sinh hoạt và cho kết quả âm tính.
Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở chấp hành đúng thì vẫn còn 120 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP (tỷ lệ 6,3%), trong đó tuyến tỉnh 05 cơ sở, tuyến huyện 07 cơ sở và tuyến xã 108 cơ sở. Một số hành vi vi phạm chủ yếu của 120 cơ sở chưa thực hiện đúng các quy định về ATTP như điều kiện vệ sinh cơ sở (32 cơ sở); điều kiện trang thiết bị dụng cụ (31 cơ sở); điều kiện về con người (57 cơ sở). 
Trong thời gian tới, để bảo đảm công tác ATTP trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng theo Luật ATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm ATTP, yều cầu thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các cơ sở vi phạm trên địa bàn quản lý theo đúng quy định của pháp luật.
lên đầu trang