Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:53

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:53

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:25 ngày 04/06/2020

BSR tổ chức Hội thảo khoa học các công trình khoa học công nghệ Dầu khí

Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chuyên đề: “Giới thiệu các công trình khoa học công nghệ Dầu khí”.
Tham dự Hội thảo, có ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam; ông Hồ Sỹ Thoảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Dầu khí Việt Nam, nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hội, Phó Tổng Giám đốc BSR; ông Nguyễn Văn Chất, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Ủy ban Khoa học công nghệ BSR, cùng lãnh đạo của các phòng chuyên môn, các thành viên tham gia nghiên cứu khoa học.
Mục đích của Hội thảo là nhằm tiếp thu ý kiến của các chuyên gia Dầu khí, nhằm chọn lọc các công trình khoa học có ý nghĩa kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất nói riêng và ngành Dầu khí nói chung, đồng thời đăng ký các công trình nghiên cứu xét duyệt giải thưởng Khoa học công nghệ Dầu khí năm 2015.
Thành viên của Ủy ban Khoa học Công nghệ BSR trình bày công trình nghiên cứu tại Hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San cho biết: “Chúng tôi hy vọng qua Hội thảo này, Hội Dầu khí Việt Nam cùng với BSR sẽ tìm ra những công trình nghiên cứu khoa học Dầu khí có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, mang tính ứng dụng, đóng góp vào sự thành công chung của ngành Dầu khí”. Đây cũng là cơ hội để các thành viên tham gia nghiên cứu khoa học của Công ty BSR được học hỏi, trao đổi ý kiến với các chuyên gia trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Văn Chất nhận định: “NMLD Dung Quất là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam. Kể từ khi đi vào hoạt động (năm 2009) cho đến nay, Nhà máy đã chế biến trên 35 triệu tấn dầu thô, sản xuất trên 32 triệu tấn sản phẩm xăng dầu, đáp ứng 30 – 40% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Với sự nỗ lực học hỏi, sự khéo léo sáng tạo của đội ngũ CBCNV BSR, chỉ trong vòng 01 năm, từ cuối năm 2009 đến cuối 2010, CBCNV BSR đã có thể làm chủ công nghệ, thực hiện công tác vận hành, bảo dưỡng nhà máy, dần dần thay thế các vị trí chuyên gia kỹ thuật của nước ngoài và đến nay chỉ còn lại một số ít chuyên gia tham gia hỗ trợ công tác quản lý sản xuất. Không chỉ nhanh chóng nghiên cứu, làm chủ được khoa học công nghệ tiên tiến, BSR còn thực hiện nghiên cứu cải hoán, tối ưu hóa công nghệ để sử dụng một cách hiệu quả nhất công nghệ mới trong điều kiện của Việt Nam”.
Tham dự xét duyệt giải thưởng Khoa học công nghệ Dầu khí 2015, BSR tham gia các công trình nghiên cứu khoa học thuộc nhóm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và đổi mới công nghệ và nhóm công trình khoa học về kinh tế quản lý Dầu khí, với 03 đề tài nghiên cứu: “Các giải pháp kỹ thuật và công nghệ áp dụng để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất của NMLD Dung Quất”, “Nghiên cứu, ứng dụng và tối ưu hóa khai thác các giải pháp kỹ thuật, công nghệ khoa học tiên tiến trong lĩnh vực Tự động hóa và Công nghệ Thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất”, “Nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn và triển khai các giải pháp quản lý với sự hỗ trợ của hệ thống Công nghệ Thông tin để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành của Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn”.
Các giải pháp công nghệ thuộc ba công trình khoa học trên đã đạt được các giải thưởng thuộc Hội thi Sáng tạo ngành Dầu khí Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi, Chứng nhận Sáng kiến Tập đoàn,… của các năm trước.
Đặc biệt, 03 công trình khoa học của BSR đăng ký xét duyệt giải thưởng Khoa học công nghệ Dầu khí năm 2015 có hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm kinh phí lên đến hơn 100 triệu USD.
Ông Hồ Sỹ Thoảng đánh giá: “Các đề tài nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, giải pháp kỹ thuật hiện đại đã được các CBCNV BSR thực hiện trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi các giải pháp quản lý điều hành hiện đại đang được áp dụng tại các nhà máy lọc dầu trên thế giới, vận dụng sáng tạo và thành công vào tình hình, điều kiện thực tế của BSR. Tuy nhiên, để đưa các công trình nghiên cứu đến với giải thưởng Khoa học Công nghệ Dầu khí năm 2015, chúng ta cần lưu ý thêm một số vấn đề liên quan đến giải pháp quản lý trong công trình mang tính tiên phong, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Mặt khác, vấn đề khoa học và thực tiễn của chuẩn hóa dữ liệu trong công tác quản lý thiết bị, vật tư, phụ tùng tại BSR cũng cần được xem xét kỹ lưỡng”.  
Ông Ngô Thường San cho rằng: “Các công trình nghiên cứu khoa học của BSR đưa ra đều có tính ứng dụng cao, đặc biệt tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, các thành viên tham gia nghiên cứu cần đầu tư thêm thời gian vào việc trình bày các công trình khoa học trên biểu mẫu, giấy tờ một cách khoa học nhất”.
Hội thảo cũng đã nghe các ý kiến đóng góp tích cực khác từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Dầu khí, nhằm hoàn thiện hơn nữa cho các công trình nghiên cứu khoa học của BSR.
Kết thúc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Văn Hội đã cảm ơn về những ý kiến góp ý của các chuyên gia Dầu khí. BSR sẽ cố gắng hoàn thiện một cách tốt nhất các công trình khoa học có ý nghĩa về mặt ứng dụng, khoa học kỹ thuật, tiết kiệm chi phí, nhằm phát triển NMLD Dung Quất, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Theo BSR
lên đầu trang