Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:21

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:21

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:19 ngày 08/06/2020

Bộ Công Thương kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Viện Nghiên cứu Cây nguyên liệu giấy

Trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã giao Viện Nghiên cứu cây nguyên liệu giấy thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh ứng dụng trong trồng và chế biến cây nguyên liệu giấy”.
Ngày 5 tháng 6, đoàn công tác Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, phòng Tài chính – Kế toán (Bộ Công Thương) và tổ chuyên gia đã kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ nêu trên.
Quang cảnh buổi kiểm tra
Phát biểu tại buổi kiểm tra, TS. Đặng Tất Thành – Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ, Thành viên Tổ giúp việc Ban Điều hành Đề án, Phó trưởng đoàn công tác cho biết: “Kiểm tra định kỳ tiến độ thực hiện các nhiệm vụ KHCN tại đơn vị là nhiệm vụ thường xuyên của Tổ giúp việc Ban Điều hành Đề án nhằm hỗ trợ và hướng dẫn các đơn vị trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Trong buổi làm việc ngày hôm nay, các chuyên gia trong đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các nội dung công việc theo hợp đồng đã ký với Bộ Công Thương. Ngoài kiểm tra chuyên môn, đoàn sẽ kiểm tra hồ sơ tài chính để đảm bảo nhiệm vụ được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ và đúng quy định hiện hành”.

TS. Đặng Tất Thành – Chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi kiểm tra
Tại buổi kiểm tra, thay mặt nhóm thực hiện, ThS. Phạm Đức Huy – Chủ nhiệm đề tài đã báo cáo tóm tắt các kết quả đã đạt được đến thời điểm kiểm tra. Cụ thể, nhóm đã hoàn thành điều tra tình hình bảo quản gỗ nguyên liệu tại một số nhà máy sản xuất bột giấy và đánh giá sự có mặt của các loài nấm gây hao tổn xenlulo (nấm mốc và nấm mục trong gỗ keo nguyên liệu giấy), đồng thời điều tra tình hình bệnh chết héo trên cây keo và thu thập mẫu bệnh hại tại vườn ươm và rừng trồng.
Nhóm tiến hành phân lập, định danh mẫu bệnh hại chính (chết héo), từ đó phân lập, tuyển chọn và định danh một số chủng vi sinh vật đối kháng với bệnh hại chính trên cây keo và các loài nấm gây hao tổn xenlulo.
“Sau khi nghiên cứu kỹ thuật, quy trình sản xuất chế phẩm vi sinh quy mô pilot, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu liều lượng, nồng độ phù hợp sử dụng chế phẩm vi sinh phòng trừ bệnh chết héo trên cây trong điều kiện invitro, nhà lưới và vườn ươm cũng như nghiên cứu liều lượng, nồng độ phù hợp sử dụng chế phẩm vi sinh phòng trừ bệnh hai chính trên cây keo ở rừng trồng và bảo quản gỗ nguyên liệu của các nhà máy giấy”, ThS. Phạm Đức Huy cho biết. 

ThS. Phạm Đức Huy - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tại buổi kiểm tra.
Kết luận tại buổi kiểm tra, đoàn công tác Bộ Công Thương đánh giá về cơ bản đơn vị chủ trì và nhóm thực hiện đề tài đã hoàn thành các nội dung công việc đạt yêu cầu về chất lượng. Một số hồ sơ, báo cáo, chuyên đề cần chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện theo đúng quy định. Với những nội dung công việc còn lại triển khai trong năm 2020, đoàn công tác đề nghị tổ chức chủ trì và nhóm thực hiện cần nghiêm túc thực hiện, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành nhiệm vụ đúng kế hoạch.
Thay mặt Viện Nghiên cứu Cây nguyên liệu giấy, ông Nguyễn Tuấn Anh – Viện trưởng cảm ơn các nhận xét, góp ý của đoàn công tác đối với các nội dung thực hiện của nhiệm vụ, đồng thời đề nghị nhóm thực hiện đề tài nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện những điểm còn thiếu sót và triển khai đúng thời hạn.
Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 
lên đầu trang