Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:07

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:07

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:08 ngày 22/06/2020

Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Rạng Đông từng bước tiến tới xây dựng nhà máy Led thông minh

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 18.6, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) Nguyễn Đoàn Thăng khẳng định, sau sự cố với vụ cháy lớn hồi tháng 8.2019 và đại dịch toàn cầu Covid-19 đầu năm 2020, công ty vẫn đạt được tăng trưởng khả quan, tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số.
Phát huy sức mạnh nội tại
Quý I.2020, giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Công ty Rạng Đông không những không suy giảm mà còn tăng trưởng 10%, lợi nhuận tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái và bắt tay thực hiện Chiến lược phát triển theo mô hình chữ V ngay từ ngày 2.5.2020, nhằm thực hiện mục tiêu 5.100 tỷ đồng, giành thắng lợi tăng trưởng cao ngay từ năm đầu tiên. Đây là một kỳ tích mà ít doanh nghiệp có được trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19.
Dây chuyền sản xuất đèn LED Rạng Đông được tự động hóa
Năm bắt tình hình, lãnh đạo công ty xác định bằng mọi cách phải bảo đảm mục tiêu, vừa giữ an toàn sức khỏe cho người lao động vừa giữ ổn định sản xuất. Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: Công ty áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch với tinh thần bảo vệ sức khỏe cán bộ công nhân viên là số một. Tiền chi cho phòng dịch hợp lý, tiết kiệm, nhưng không hạn chế. Thu nhập bình quân quý I.2020 của cán bộ, công nhân viên vẫn cao hơn năm 2019 là 1,5% và vẫn có thưởng... 
Cũng theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, với nhiệm vụ duy trì và ổn định sản xuất, Công ty xác định phải phát huy sức mạnh nội tại để nâng cao năng suất lao động và tăng thêm giá trị sản phẩm cho khách hàng, nên giải pháp cốt lõi được xác định là thúc đẩy nhanh chuyển đổi số trong toàn công ty, từ sản xuất, kinh doanh, bộ máy hành chính đến quản trị điều hành.
Mục tiêu trở thành một “nhà máy số” đã nằm trong Chiến lược phát triển Công ty giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, trước tình hình cấp bách hiện tại, Ban lãnh đạo xác định cần thúc đẩy chuyển đổi số càng nhanh càng tốt, nhằm tận dụng cơ hội bứt phá, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm, mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng.
Năm 2019, Rạng Đông được Bộ Công Thương tiếp tục chọn là 1 trong 15 doanh nghiệp tham gia Dự án Chuyển đổi số
Đủ điều kiện xây dựng “nhà máy thông minh”  
Năm 2018 - 2019, được Bộ Công Thương hỗ trợ, Công ty đã triển khai thực hiện “Nghiên cứu, xây dựng, ứng dụng hệ thống giám sát quá trình sản xuất và tích hợp vào hệ thống ERP để nâng cao chất lượng, độ tin cậy, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm LED và điện tử”. Các chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam, Viện Điện tử - Tin học - Tự động hóa đã cùng các kỹ sư Rạng Đông phát triển và hoàn thiện phần cứng, phần mềm cho hệ thống giám sát chất lượng cao, toàn diện từ đầu vào đến đầu ra của quá trình tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, phù hợp công nghệ và quá trình sản xuất của một doanh nghiệp trong nước về sản phẩm đèn LED hiện nay.
Trên cơ sở 1 dây chuyền được hỗ trợ, Công ty đã phát triển lên 8 dây chuyền trên các phân xưởng khác, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất và giá trị gia tăng của sản phẩm. Nhờ thực hiện thành công nhiệm vụ này, tháng 11.2019, Rạng Đông được Bộ Công Thương tiếp tục chọn là 1 trong 15 doanh nghiệp tham gia Dự án Chuyển đổi số theo tiêu chuẩn của Bộ chỉ số “Mức độ sẵn sàng cho sản xuất công nghiệp thông minh” do Tập đoàn Siemens hỗ trợ, hiện đang chuẩn bị sang bước đánh giá sâu tiếp theo.
Bên cạnh đó, Công ty cho tổ chức lại quy trình bán hàng một cửa, phụng sự khách hàng, hoạt động mua hàng diễn ra nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ lấy hàng từ 30 - 50%, tạo được môi trường bán hàng chuyên nghiệp. Cuối quý I.2020, đơn vị chính thức hoàn thiện mặt bằng theo đúng thiết kế mới, thiết lập dòng chảy vật chất liên tục, hợp lý và thực hiện chuyển đổi số ở một số bộ phận tại các ngành của xưởng Điện tử, LED và thiết bị chiếu sáng, ngành LED Smart Lighting và kho thành phẩm hiện đại.
Đại biểu tham quan gian hàng của Công ty Rạng Đông
Hơn thế, Rạng Đông đã cho xây dựng các cơ sở dữ liệu cỡ lớn để hỗ trợ quản lý tiến tới mục tiêu xây dựng một nhà máy thông minh trong tương lai gần. Đó là mô hình kinh doanh hướng tới các khách hàng có nhu cầu cao với ánh sáng, mong muốn trải nghiệm nguồn sáng hạnh phúc, có lợi cho sức khỏe con người như hệ thống chiếu sáng smart lighting, smart home, smart city, chiếu sáng đèn đường… ứng dụng công nghệ mới vào các thị trường căn hộ chung cư, bệnh viện, trường học, nhà xưởng...
Dù máy móc thiết bị được đầu tư trong nhiều giai đoạn, song đội ngũ kỹ sư cơ khí vẫn đang tích cực nội địa hóa để đồng bộ các dây chuyền sản xuất, áp dụng công nghệ nhằm tận dụng cơ sở dữ liệu trên hệ thống máy móc thiết bị hiện có, phấn đấu đến năm 2025 Rạng Đông thực hiện số hóa 70 - 80%, các dữ liệu trong Công ty có thể kết nối và khai thác trên một hệ thống.
Năm 2019 doanh thu công ty đạt 4.259 tỷ đồng, tăng 17,5% so với năm 2018. Mục tiêu năm 2020 doanh thu đạt 5.100 tỷ đồng, Rạng Đông chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến hành chuyển đổi số công ty, với khát vọng năm 2025 doanh thu tăng 4 lần, tới 2030 Rạng Đông trở thành Công ty Make in VietNam phát triển hệ sinh thái Led I-4.0.
Sơn Vũ t/h
lên đầu trang