Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:41

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:41

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 18:59 ngày 23/06/2020

Công nghệ AI phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trong 5 phút

Nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc đã phát triển công nghệ phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu trên nông sản gồm que thử và phần mềm đọc kết quả trên điện thoại.
Các nhà khoa học đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện các loại thuốc trừ sâu như imidacloprid, acetamiprid, chlorpyrifos qua hình ảnh. Người dùng chỉ cần chụp ảnh qua WeChat và khai báo thông tin về nông sản, kết quả sẽ được hiển thị sau 5 phút trên điện thoại di động, với dữ liệu được tải lên và chia sẻ trong thời gian thực.
Dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trái cây và rau quả, từ lâu đã trở mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia. Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tháng 2 năm 2018, hơn 1.000 loại thuốc trừ sâu được sử dụng trên khắp thế giới để đảm bảo thực phẩm "không bị hư hại hoặc phá hủy bởi sâu bệnh", nhưng mỗi loại thuốc trừ sâu lại có các đặc tính độc hại khác nhau.
Theo Giáo sư Wang Jing từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật và Tiêu chuẩn chất lượng nông sản, trưởng nhóm nghiên cứu, công nghệ sử dụng phương pháp phân tích hợp chất tích hợp nhận biết bằng hình ảnh nhờ AI và Internet vạn vật (IoT). 
 "Ngoài việc phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu, nhóm đang nghiên cứu và phát triển các dải thử nghiệm phát hiện dư lượng chất phụ gia bị cấm, chất gây ô nhiễm và dị ứng", Giáo sư Wang Jing cho biết.
Ngọc Diệp (Theo https://news.cgtn.com/news/2020-06-11/Pesticide-residue-detection-app-to-soon-become-widely-available-ReqMiuOoDu/index.html) 

lên đầu trang