Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:08

Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:08

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:06 ngày 25/06/2020

Nhiều doanh nghiệp nâng cao năng suất, tăng sức cạnh tranh nhờ áp dụng công nghệ 4.0

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp gắn liền với trình độ ứng dụng công nghệ trong sản xuất và quản trị. Công nghệ giúp doanh nghiệp tăng tốc độ, giảm sai sót và loại bỏ lãng phí. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất giúp mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, trong đó có nâng cao năng suất lao động và tăng sức cạnh tranh. 
Tập đoàn TH Truemilk có thể nói là một trong những đơn vị tích cực áp dụng công nghệ 4.0. Tập đoàn đã áp dụng công nghệ này trong chăn nuôi bò sữa tập trung, với quy trình khép kín "Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch". Tại trang trại bò sữa TH, hầu hết các hoạt động quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò, khai thác, chế biến sữa… được tự động hóa hoàn toàn.
Trong khi đó, tại Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ, những các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, Mỹ, Israel đã được đơn vị này ứng dụng trong chăn nuôi gà đẻ trứng để cho ra sản phẩm trứng gà sạch mang thương hiệu Việt Nam. Với kinh phí đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, công suất dự kiến đạt 175 triệu quả/năm, nhà máy vận hành theo quy trình hoàn toàn khép kín, kiểm soát chặt chẽ, tự động hóa từ khâu thức ăn, chăm sóc, nuôi dưỡng, phân loại đóng gói sản phẩm…
Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam đã áp dụng các hệ thống chuồng kín với thiết bị và công nghệ nhập khẩu (Ảnh: Báo Nông nghiệp)
Hay như Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam đã có sự đầu tư mạnh vào nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ kết hợp với đổi mới, triển khai hệ thống dây chuyền sản xuất tự động, chuồng trại và con giống, với chất lượng cũng như năng suất tương đương với nước ngoài. Cụ thể, công ty đã áp dụng các hệ thống chuồng kín với thiết bị và công nghệ nhập khẩu; hệ thống cho ăn, uống trong chuồng trại, điều chỉnh nhiệt độ hoàn toàn tự động; hệ thống thu trứng gà, ấp nở tự động kèm theo dây chuyền khử trùng bằng tia cực tím để xử lý trứng; hệ thống đánh giá năng suất cá thể hoàn toàn tự động… nhằm cung cấp ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn HACCP về an toàn thực phẩm…
Tập đoàn TH Truemilk cũng đã đưa công nghệ vào trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất chất lượng 
Tập đoàn TH Truemilk, Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ và Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam là 03 ví dụ điển hình cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước mạnh dạn ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến, đặc biệt là xu hướng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. 
Trong xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng các công nghệ mới diễn ra hết sức nhanh chóng trên thế giới như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc vì lý do thị trường và khách hàng không thể chờ đợi bất kỳ ai. Doanh nghiệp muốn thành công cần p dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, đi cùng với sự nỗ lực cải tiến không ngừng dựa trên đầu tư có hiệu quả về nguồn nhân lực và công nghệ mới để tạo ra hàng hóa/dịch vụ rẻ hơn, chất lượng đảm bảo hơn với hệ thống chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Hoàng Minh t/h
lên đầu trang