Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 19/03/2024 | 18:24

Thứ ba, 19/03/2024 | 18:24

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:12 ngày 02/07/2020

Tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ áp dụng mô hình cải tiến năng suất tổng thể

Với việc tham gia áp dụng mô hình cải tiến năng suất tổng thể, năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Tương Lai thời gian gần đây đã được nâng lên rõ rệt. Năng suất lao động, năng suất chất lượng sản phẩm của Công ty theo đó cũng được cải thiện thông qua sự đánh giá tích cực từ phía khách hàng.
Sau cải tiến, sản phẩm của Công ty TNHH Tương Lai đã được định dạng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật
Là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cao su và nhựa kỹ thuật phục vụ cho các ngành ôtô, xe gắn máy, thực phẩm, y tế, sản phẩm của Công ty TNHH Tương Lai đòi hỏi sự chính xác và nghiêm ngặt về chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng.
Do vậy, ngay từ khi thành lập (năm 2012), Công ty TNHH Tương Lai tiếp đã tiếp cận với các hệ thống quản lý chất lượng. Đầu tiên là hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và sau đó là ISO 14001. Các công cụ cải tiến như 5S hoặc Kaizen cũng được Công ty đưa vào áp dụng và thu được một số kết quả nhất định.
Mặc dù Công ty TNHH Tương Lai chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị, áp dụng các công nghệ, công cụ cải tiến vào trong hoạt động sản xuất, nhưng thực tiễn cho thấy tần suất khai thác thiết bị ở các nhà máy của Công ty chỉ đạt tần xuất 60-70%, nguyên nhân là do thiếu đầu ra, điều phối sản xuất của Công ty chưa tốt, gây lãng phí ở nhiều công đoạn.
Chưa kể, do thiếu chủ động về nguyên liệu (cao su); tính toán lượng đặt hàng chưa chuẩn ở một số công đoạn thuê gia công; không kiểm soát được tiến độ và chất lượng sản phẩm, nên tiến độ giao hàng của Công ty thường chậm…
Nhận thức được những tồn tại này, Công ty TNHH Tương Lai đã đăng ký tham gia thí điểm áp dụng mô hình năng suất tổng thể của Bộ Công Thương, do Viện Năng suất Việt Nam chủ trì triển khai. Từng giải pháp đề xuất của tổ tư vấn đã được Công ty tiếp nhận, tính toán kỹ lưỡng lộ trình áp dụng, đảm bảo phù hợp với lịch trình sản xuất và nguồn lực tài chính.
Đặc biệt, để huy động sự tham gia của người lao động trong các hoạt động cải tiến, Công ty đã xây dựng cơ chế khuyến khích cải tiến. Việc đánh giá các cải tiến, khuyến khích bằng tiền, khuyến khích bằng các phần thưởng cũng đã được đưa vào quy chế rõ ràng và được sự nhất trí của các cán bộ nhân viên.
Ông Trương Quốc Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tương Lai cho biết: "Chúng tôi đã nhìn thấy sự khác biệt mỗi ngày sau khi áp dụng mô hình năng suất tổng thể. Hiệu quả thể hiện rõ nhất chính là năng suất lao động chung tăng 20%, sự phàn nàn, khiếu nại của khách hàng về tiến độ giao hàng hay giao sai mã hàng đã giảm đáng kể".
 “Có những mã hàng nhờ đầu tư thay khuôn, năng suất đã tăng tới 50%, thậm chí 100%. Ví dụ, trước dùng máy sản xuất khuôn nhỏ, một lần ra được 49 sản phẩm, nay đầu tư máy lớn, ra 144 sản phẩm/một lần ra khuôn, năng suất tăng 300%”, ông Trương Quốc Cường thông tin.
Thực vậy, theo báo cáo từ Công ty, tỷ lệ hoàn thành lệnh sản xuất đã tăng từ 85-86% lên 98%. Thực hiện việc giao hàng đúng hạn cho khách đạt 100%. Năng suất lao động của các bộ phận đều tăng. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đều phản hồi rất tích cực, khách đánh giá cao về sự tiến bộ trong thời hạn giao hàng, xử lý yêu cầu của khách hàng phúc đáp nhanh hơn, thời gian ngắn hơn.
Thông qua các dự án cải tiến, các nhóm cải tiến đã có thêm các kiến thức và kinh nghiệm về các hoạt động cải tiến năng suất, chất lượng. Quan trọng hơn là Công ty TNHH Tương Lai đã xây dựng được nền tảng văn hóa cải tiến để các hoạt động cải tiến, đổi mới được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Có thể nói, việc xây dựng hệ thống quản lý và văn hóa doanh nghiệp tương đối khác biệt đã giúp Công ty tự tin khi mở rộng thị trường, tiếp cận các hãng sản xuất lớn, đồng thời vươn lên hoàn thiện mình để phát triển bền vững trong tương lai.
Ông Trương Quốc Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tương Lai cho biết: Chúng tôi đã nhìn thấy sự khác biệt mỗi ngày sau khi áp dụng mô hình năng suất tổng thể. Hiệu quả thể hiện rõ nhất chính là năng suất lao động chung tăng 20%, sự phàn nàn, khiếu nại của khách hàng về tiến độ giao hàng hay giao sai mã hàng đã giảm đáng kể.
Theo Tạp chí tài chính
lên đầu trang