Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 22/04/2021 | 03:30

Thứ năm, 22/04/2021 | 03:30

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:03 ngày 10/07/2020

Công nghệ pin mới cho phép xe tải chạy quãng đường gấp đôi với chi phí bằng một nửa

Nikola One, một chiếc bán tải Class 8 của start-up mới nổi trong lĩnh vực xe điện hạng nặng.
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang đầu tư hàng chục tỷ đô la để điện khí hóa các dòng sản phẩm của mình. Một số trở ngại chính mà các phương tiện vận tải bằng điện đang gặp phải để được đông đảo người dùng đón nhận là phạm vi và chi phí.
Hãng xe Nikola Motors (Phoenix, Mỹ) có thể đã tìm thấy "thuốc giải" cho bài toán pin nhiên liệu: công nghệ lithium-ion mới giúp tăng gấp đôi khoảng cách mà một chiếc xe chạy bằng pin có thể di chuyển mỗi lần sạc với chi phí chỉ bằng một nửa.
"Chúng tôi không nói về những cải tiến nhỏ, chúng tôi đang nói về việc nhân đôi phạm vi của các phương tiện chạy bằng pin (Battery Electric Vehicle-BEV) và các phương tiện chạy bằng hydro trên toàn thế giới", Trevor Milton, giám đốc điều hành và nhà sáng lập Nikola cho biết.
Start-up nà tập trung vào xe tải hạng nặng chạy bằng hydro và pin, không cung cấp nhiều chi tiết về công nghệ mới. Họ chỉ cho biết đang lên kế hoạch mua một start-up đã tạo ra công nghệ này và hứa sẽ tiết lộ thêm thông tin khi thỏa thuận đã hoàn thành.
Một số chi tiết được công bố, bao gồm các sửa đổi đối với pin lithium-ion hiện tại thay vì thay thế hoàn toàn chúng. Chìa khóa của công nghệ này có vẻ như nằm ở chỗ loại bỏ vật liệu kết dính và các bộ thu dòng điện được sử dụng trong pin lithium-ion. Điều này không chỉ giúp giảm kích thước và trọng lượng, mà còn làm cho các loại pin mới có tính dẫn điện cao hơn, thời gian sạc nhanh hơn, theo đại diện của start-up.
Theo Nikola, thử nghiệm sơ bộ cho thấy pin có thể chịu được 2.000 chu kỳ sạc và xả, hoặc gấp đôi tiêu chuẩn công nghiệp hiện tại đối với xe cơ giới. Nếu nó chứng minh được hiệu quả trong điều kiện thực tế, thì một chiếc xe tải chạy pin có thể vận hành tới hơn 1,5 triệu dặm mới cần phải thay pin.
Công nghệ này cũng có tiềm năng ứng dụng trong các lĩnh vực khác, như thiết bị tiêu dùng hay điện thoại di động.
Nhiều nghiên cứu khác cũng đem đến những hy vọng cho ngành vận tải điện, như pin rắn (thay thế bùn hóa học trong pin lithium-ion bằng vật liệu gốm). Toyota, hãng tài trợ cho nghiên cứu này, cho rằng nếu thành công công nghệ này sẽ giảm giá pin ô tô từ khoảng 120 đến 145 đô la mỗi giờ hiện nay xuống dưới 70 đô la, và có thể thấp đến 50 đô la.
Giảm chi phí pin là bước quan trọng để phương tiện chạy pin có thể thay thế xe chạy xăng. Doanh nghiệp nào tạo được đột phá trong công nghệ này sẽ chiếm ưu thế đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
Hương Giang (Dịch từ nbcnews)
lên đầu trang