Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 11:40

Thứ sáu, 29/03/2024 | 11:40

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:13 ngày 07/07/2020

Giải Quả cầu vàng vinh danh 10 tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Ngày 6 tháng 7, tại trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ trao Giải thưởng KH-CN Thanh niên Quả cầu vàngPhần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KH-CN năm 2019. Đây là giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức hằng năm từ năm 2003. Giải thưởng nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đồng thời, tạo động lực và thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Giải thưởng được xét trao cho 05 lĩnh vực là: Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Công nghệ Y - dược; Công nghệ Sinh học, Công nghệ Môi trường và Công nghệ Vật liệu mới.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng phát biểu tại lễ trao giải.
Qua 17 năm tổ chức, Giải thưởng Quả Cầu Vàng thu hút hàng nghìn tài năng trẻ trong và ngoài nước tham gia, đã có 164 tài năng trẻ xuất sắc được vinh danh. Giải thưởng Quả Cầu Vàng thực sự khẳng định được sức sống và trở thành sân chơi hấp dẫn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Năm nay, sau khi chọn lọc từ 45 hồ sơ đăng ký đến từ 24 đơn vị đề cử, Hội đồng bình chọn đã quyết định trao Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2019 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc, trong đó: lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông có 2 giải; Công nghệ y dược - 1 giải; Công nghệ sinh học - 2 giải; Công nghệ môi trường - 3 giải; và Công nghệ vật liệu mới - 2 giải. Mỗi cá nhân đoạt giải nhận được Cúp Quả Cầu Vàng, giấy chứng nhận, huy hiệu và tiền thưởng 20 triệu đồng.
Các nhà khoa học trẻ nhận Giấy chứng nhận và Cúp Quả Cầu Vàng
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng, Giải thưởng năm nay có nhiều điểm mới, trong đó: các ứng viên đều đăng ký hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, và riêng các ứng viên Quả Cầu Vàng còn cung cấp video tự giới thiệu về quá trình học tập, nghiên cứu, tính sáng tạo và giá trị của những nghiên cứu, hướng phát triển những nghiên cứu trong tương lai của bản thân. “Qua đó góp phần làm công khai minh bạch, đơn giản công tác chuẩn bị, đánh giá, phân loại hồ sơ của ứng viên và sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải thưởng và Phần thưởng đối với thanh niên và xã hội”, ôngTuấn chia sẻ.
Trao biểu trưng và Giấy chứng nhận cho các Nữ sinh tiêu biêu trong lĩnh vực Khoa học công nghệ.
So với những năm trước, năm 2019 có nhiều ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài tham gia hơn, chất lượng hồ sơ tốt và có nhiều thành tích xuất sắc. Trong đó, có nhiều tiến sĩ trẻ là chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, có nhiều công trình khoa học chất lượng cao; có nhiều bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận; nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế... Điển hình như TS Đinh Ngọc Thạnh (Trường đại học Soongsil, Hàn Quốc), TS Võ Văn Giàu (Trường đại học Gachon, Hàn Quốc), TS Trần Nguyễn Hải (Trường Đại học Duy Tân), TS Nguyễn Thúy Chinh (Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam),…

Cũng tại buổi lễ, 20 nữ sinh đã được trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KH-CN năm 2019. Trong đó, có 11 nữ sinh thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin, 2 nữ sinh thuộc lĩnh vực Điện, 3 nữ sinh thuộc lĩnh vực Điện tử, và 4 nữ sinh thuộc lĩnh vực Cơ khí. Mỗi phần thưởng bao gồm bằng khen và tiền thưởng 6,5 triệu đồng.
10 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Quả cầu vàng 2019
1. TS. Đinh Ngọc Thạnh - Giáo sư tập sự, Khoa Công nghệ thông tin - Truyền thông, Đại học Soongsil, Seoul, Hàn Quốc.
2. TS. Hoàng Văn Xiêm - Giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.
3. TS. Trần Phương Thảo - Giảng viên Bộ môn Hóa dược, Đại học Dược Hà Nội.
4. TS. Võ Văn Giàu - Giáo sư tập sự, Khoa Công nghệ Nano Sinh học và Khoa Kỹ thuật Môi trường và Công nghiệp, Đại học Gachon, Hàn Quốc.
5. TS. Trần Ngọc Tuấn - Nghiên cứu sau Tiến sỹ tại Đại học Shantou, Trung Quốc.
6. TS. Trần Nguyên Hải - Nghiên cứu viên Viện nghiên cứu Khoa học Cơ bản và Ứng dụng, Đại học Duy Tân.
7. TS. Đào Nguyên Khôi - Phó Trưởng khoa, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố HCM.
8. TS. Lê Ngọc Liễu - Giảng viên Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố HCM.
9. TS. Nguyễn Thùy Chinh - Nghiên cứu viên chính Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
10. TS. Lê Văn Lịch - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Lê Duy t/h
lên đầu trang