Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:43

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:43

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:57 ngày 24/07/2020

Chuyển đổi số, số hóa dữ liệu giúp tăng năng suất lao động

Tại Hội nghị công bố chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Chúng ta cần xác định mục tiêu của chuyển đổi số, số hóa dữ liệu mang đến hiệu quả cuối cùng là tăng năng suất lao động. Các doanh nghiệp, nhà quản trị phải thấy được khi số hóa, năng suất tăng, chi phí giảm thì họ mới có động lực làm".
Theo Bí thư, dân số ngày càng tăng, để phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, chỉ có con đường tăng năng suất lao động, ứng dụng công nghệ thông tin. “Nếu không ứng dụng công nghệ thông tin thì công chức, viên chức không đủ thời gian giải quyết công việc để về nhà lúc 6h tối", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.
  Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh chuyển đổi số giúp tăng năng suất lao động.
Nhận định về việc ứng dụng công nghệ vào công việc, ông Nhân cho rằng các thông tin có thể xử lý trong một khoảng thời gian nhiều hơn, năng suất làm việc cao hơn. Qua những giải pháp công nghệ cụ thể, doanh nghiệp, cơ quan hành chính nhà nước chắc chắn sẽ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp nhận ra hiệu quả của việc chuyển đổi số, Bí thư Nhân cho rằng họ cần được nhìn thấy trước giải pháp và thành quả có thể đạt được.
Bí thư Thành ủy TP.HCM đề xuất cần có một trung tâm tư vấn dịch vụ số hóa, tư vấn sản phẩm thông minh của thành phố. "Khi họ nhìn thấy và nhận thấy hiệu quả đạt được, họ mới có động lực để thực hiện theo. Trung tâm này có thể tư vấn, giới thiệu sản phẩm thông minh của từng ngành theo từng ngày trong tuần", ông nói.
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM còn đề nghị chính quyền cần sơ kết về hiệu quả chi tiêu 0,4% ngân sách thành phố vào ngành công nghệ thông tin. Thành phố cùng các sở, ngành cần làm rõ những vướng mắc khiến thành phố chưa chi nhiều hơn cho lĩnh vực này.
Công bố về chương trình chuyển đổi số, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới toàn diện bộ máy chính quyền, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số.
Cụ thể, đến năm 2025, tỉ lệ hồ sơ được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt hơn 50%; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 7%...
Còn đến năm 2030 sẽ có 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Kinh tế số chiếm 40% GRDP, năng suất lao động hằng năm tăng tối thiểu 9%...
Theo VietQ
lên đầu trang