Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:00

Thứ sáu, 26/04/2024 | 00:00

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:46 ngày 31/07/2020

Kon Tum: Nhân rộng chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn

Trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã chú trọng xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, tăng sản lượng, giá trị mà còn giúp cơ quan quản lý kiểm soát thực phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, truy xuất nguồn gốc và xử lý kịp thời các vi phạm.    
Tích cực sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn
Theo Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Kon Tum, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân, Tháng hành động vì ATTP năm 2020.
Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP được thực hiện kịp thời, đúng quy định; công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức về ATTP; người dân và các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm đã có sự chuyển biến tích cực.  Đặc biệt, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với các hộ sản xuất rau, củ đã thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp.

Cần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn

Đáng chú ý, tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn. Điển hình, huyện Ngọc Hồi tiếp tục duy trì, triển khai nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện với tổng diện tích 3ha và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp theo tiêu chuẩn VietGAP; huyện Sa Thầy chỉ đạo quy hoạch 3,9ha vùng sản xuất rau quả an toàn tại xã Sa Nghĩa và thị trấn Sa Thầy. Đến nay có 27 hộ của huyện cam kết với chính quyền địa phương về sản xuất rau an toàn cho người dùng.
Hay tại huyện Đắk Hà xây dựng 1 vùng cà phê ứng dụng công nghệ cao với quy mô 500ha; thực hiện tái canh 645ha cà phê; quy hoạch vùng và thu hút đầu tư xây dựng 1 khu sản xuất rau, hoa, củ, quả an toàn, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô 5ha tại xã Đắk Mar và 50ha tại thị trấn Đắk Hà; tiếp tục duy trì và phát triển mô hình cánh đồng mẫu trồng lúa thơm với quy mô 35ha.
Một số doanh nghiệp, hợp tác xã tại huyện Đắk Hà đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến đối với sản phẩm cà phê bột, cà phê hòa tan; mỗi xã, thị trấn có ít nhất 3 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp nhằm liên kết phát triển nông nghiệp sạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản cũng như hình thành các chuỗi giá trị sản xuất điển hình như Hợp tác xã nông nghiệp sản xuất và thương mại Sáu Nhung, Hợp tác xã nông nghiệp Công Bằng Pô Kô…
Còn tại huyện Kon Plông cũng có các dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao của các tổ chức, cá nhân đã được UBND tỉnh và UBND huyện quyết định giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án gồm 25 dự án của các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp với diện tích đất cho thuê 889,71ha; 15 dự án đầu tư nông nghiệp kết hợp loại hình khác với diện tích 779,42ha… Các dự án từng bước thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn ATTP, VietGAP, hữu cơ.
Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm
Tuy nhiên, trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn có những khó khăn, hạn chế như: Các cơ sở giết mổ động vật có quy mô nhỏ, lẻ, rải rác trong khu dân cư; các cơ sở kinh doanh thịt và sản phẩm động vật chưa được quy hoạch, bố trí phù hợp. Một số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không thực hiện đăng ký kinh doanh giết mổ nên rất khó khăn công tác kiểm soát, xử lý.
Việc quản lý, bố trí sắp xếp kinh doanh các quầy hàng tại các chợ (huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn) chưa hợp lý; sự kết nối giữa cơ sở sản xuất các sản phẩm rau, củ, quả an toàn và cơ sở kinh doanh, tiêu thụ còn hạn chế; chưa có giải pháp bền vững cho các huyện vùng sâu, vùng xa trong việc cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng (vẫn còn tình trạng kinh doanh theo hình thức lưu động).
Do đó, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của tỉnh trong công tác bảo đảm ATTP là kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu, đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP, nhất là công tác bảo đảm ATTP để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19; quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các hộ giết mổ không chấp hành, nghiêm cấm việc kinh doanh của các hộ này khi không được cơ quan thú ý kiểm dịch trước khi tiêu thụ. Có biện pháp quyết liệt để đưa các cơ sở giết mổ nhỏ, lẻ vào cơ sở giết mổ tập trung đối với các huyện đã có cơ sở giết mổ tập trung.
Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình điểm các chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn trên địa bàn các huyện, thành phố, nhất là khi xây dựng mô hình rau an toàn mới cần có kế hoạch phân bố hợp lý trong việc sản xuất về chủng loại và số lượng cho phù hợp với yêu cầu của nơi tiêu thụ (siêu thị, bếp ăn tập thể, các quầy kinh doanh thực phẩm…); tiếp tục triển khai thực hiện công tác kết nối cung cầu, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu quảng bá sản phẩm địa phương; phối hợp các tỉnh để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thủy sản.
Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo trọng điểm trên cơ sở đánh giá, phân tích nguy cơ ATTP; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các cơ sở vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng cần có biện pháp xử lý thích đáng, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động; tăng cường công tác giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm; quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thực phẩm theo hình thức lưu động.
Các mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được tỉnh Kon Tum xây dựng và phát triển được xem là hướng đi phù hợp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm an toàn của người dân, thúc đẩy canh tác theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, đồng thời, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản địa phương.
Báo Công Thương
lên đầu trang