Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:25

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:25

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:32 ngày 31/07/2020

VMIC: tạo nội lực để hội nhập CMCN 4.0

Đổi mới công nghệ đảm bảo phát triển bền vững
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu trên thị trường, trong suốt quá trình 60 năm hình thành và phát triển, VMIC luôn xác định rõ mục tiêu, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra phù hợp với từng thời kỳ định hướng kinh tế của ngành và cả nước.
Song song với tinh thần “kỷ luật và đồng tâm”, ban lãnh đạo VMIC cũng sớm xác định công nghệ là cốt lõi để phát triển. Công ty đã liên tục đổi mới công nghệ, thiết bị; đổi mới trong công tác thị trường; quản lý lao động, tổ chức sản xuất; quản trị chi phí…
Cụ thể, VMIC đã đầu tư xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cùng với Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015.
Ngoài ra, công cụ 5S (Nhật Bản) đã được áp dụng triệt để trong quá trình hoạt động… để kiểm soát chất lượng sản phẩm sửa chữa, trung đại tu và các sản phẩm gia công chế tạo, phục hồi nhằm hạn chế, phòng ngừa các sai hỏng. 
Điển hình, tại phân xưởng Cơ khí áp dụng quy trình sản xuất theo quy chuẩn JIS của Nhật Bản. Theo đó, hệ thống thiết bị được sắp xếp lại theo nhóm máy gia công cơ khí để thuận lợi hơn cho sản xuất, chuyên môn hóa sản phẩm. Qua đó góp phần kiểm soát, quản lý, điều hành sản xuất tại phân xưởng khoa học và hiệu quả hơn.
Công nghệ cũng được ứng dụng triệt để trong quản lý lao động nhằm xây dựng cơ chế minh bạch, công bằng và hiệu quả. Phần mềm quản lý trong khâu nhập và cấp phát vật tư, quản lý theo dõi chi phí vật tư. 
Thành quả sau hành trình lao động miệt mài
Với những nỗ lực trên, sản phẩm và dịch vụ của VMIC ngày càng chính xác, được tín nhiệm trong cộng đồng đối tác và khách hàng. Công ty đã chế tạo được các chi tiết, phụ tùng, sản phẩm cơ khí chính xác thay thế nhập khẩu phục vụ sửa chữa ô tô, máy khoan, xúc, gạt, các loại khuôn đúc, khuôn ép…
VMIC đầu tư những công nghệ hiện đại trong lĩnh vực cơ khí
Đến nay Công ty đã sản xuất lắp ráp và cung cấp cho thị trường trong nước hàng nghìn xe ô tô Kraz, Kamaz, Scania, UD- Trucks và nhiều lại xe chuyên dùng các loại, đồng thời, sửa chữa hàng nghìn xe ô tô tải siêu nặng hiện đại từ 60 đến 96 tấn. Chế tạo và phục hồi mỗi năm hàng nghìn tấn thiết bị phụ tùng phục vụ cho các Công ty khai thác than…
Trong nhiều năm liền VMIC luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh. Riêng năm 2019, tổng doanh thu của Công ty đạt 380 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 5,3 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động cũng được nâng lên đáng kể, bình quân từ 3,8 triệu đồng/người/tháng năm 2010 đến trên 11 triệu đồng/người/tháng năm 2019. 
Ngày 25/7, Công ty đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và phát triển (1/08/1960 - 1/08/2020). Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Minh Chuẩn phát biểu đây là thành quả của quá trình dài lao động và cống hiến của các thế hệ cán bộ công nhân viên Công ty dưới sự định hướng, lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước. 
Đại diện VMIC nhận bằng khen của các cấp lãnh đạo
Ông cũng nhấn mạnh, sắp tới là giai đoạn thay đổi sâu sắc của cả nền kinh tế nói chung và lĩnh vực cơ khí nói riêng, VMIC cũng sẽ "chuyển mình" mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hiện đại 4.0, quyết không để bị tụt lại phía sau. 
Cũng trong dịp này Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin đã đón nhận bằng khen của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
Hương Hiang (Chương trình Công nghiệp công nghệ cao)
lên đầu trang