Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:04

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:04

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:57 ngày 04/08/2020

Kiên Giang: Phối hợp liên ngành đảm bảm ATTP

Trong 06 tháng đầu năm qua, Sở Công Thương Kiên Giang đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP trên toàn tỉnh. 
Thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai. Theo đó, Sở Công Thương đã tích cực tham mưu cho tỉnh về các công việc liên quan, đồng thời triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo ATTP trên toàn tỉnh. 
Cụ thể, Sở đã triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết nguyên đán Canh Tý và Lễ hội xuân 2020; Tháng hành động vì ATTP; phối hợp với UBMTTQ tỉnh và Hội Phụ nữ tỉnh triển khai Chương trình phối hợp giám sát và vận động thực hiện ATTP theo Chương trình phối hợp số 90 giữa Chính phủ và UBTWMTTQ Việt Nam,...
Ngoài ra, Sở tích cực phối hợp với các kênh thông tin, truyền thông để tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP. Cụ thể, trong năm 2019 và 06 tháng đầu năm qua, 15 kỳ tuyên truyền trên hệ thống phát thanh truyền hình về ATTP; tổ chức in và treo hơn 120 băng-rôn tuyên truyền về ATTP tại các điểm như trục lộ chính, khu chợ, khu dân cư,... 
Về mặt trang thiết bị, năm vừa qua Sở đã được tỉnh phân bố nguồn kinh phí để trang bị thêm các bộ test nhanh phẩm màu, hàn the, methanol,... phục vụ công tác kiểm tra. Song song, nguồn nhân lực cho công tác ATTP cũng được bổ sung tại tuyến tỉnh và tuyến huyện với hình thức kiêm nhiệm để hỗ trợ.
Trong 6 tháng đầu năm qua, Sở đã thành lập 02 đoàn kiểm tra chuyên ngành về ATTP, tiến hành thanh tra, kiểm tra 33 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do ngành quản lý. Kết quả, có 18 cơ sở được nhắc nhở và cam kết không tái phạm, xử phạt hành chính 01 cơ sở. Các lỗi vi phạm phổ biến là không có giấy xác nhận kiến thức ATTP hoặc hết hạn, không có giấy khám sức khỏe người lao động, môi trường chế biến không đảm bảo vệ sinh, sử dụng hóa chất cấm trong chế biến thực phẩm...
Công tác VSATTP ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối thực phẩm hiện vẫn còn một số bất cập. Nếu hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích được đánh giá thực hiện nghiêm túc ATTP, hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo ATTP thì hệ thống chợ lại tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó nổi cộm là chưa thể kiểm soát được nguồn hàng từ nơi sản xuất, đặc biệt là với các mặt hàng tươi sống trong khi chiếm tới 40% tổng lượng hàng hóa trên thị trường địa phương. Một số đơn vị kinh doanh vì lợi ích mà không quan tâm đến ATTP, đa số người đi chợ chưa quan tâm đúng mức về vấn đề này. Trong khi đó công tác phổ biến, giáo dục, tập huấn kiến thức về ATTP tại chỗ chưa được triển khai thường xuyên mà chỉ tập trung vào các tháng cao điểm trong năm... 
Qua triển khai các nội dung ATTP theo Kế hoạch 657/KH-BCT, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành 16 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Kết quả cho thấy đa phần chấp hành tốt các quy định. Cụ thể, 11 cơ sở đăng ký đúng quy định; 13 cơ sở chấp hành tốt cơ sở về điều kiệp vật chất và trang thiết bị dụng cụ chế biến thực phẩm. Kết quả kiểm tra cho thấy, không có cơ sở vi phạm nhãn mác hàng hóa, không phát hiện Methanol trong mẫu sản phẩm rượu.  
Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù đã rất nỗ lực nhưng công tác đảm bảo ATTP vẫn còn gặp nhiều khó khăn và bất cập. Cụ thể, chưa có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho việc công bố chất lượng sản phẩm đối với lĩnh vực ngành Công Thương quản lý, nên khi tự công bố thì các cơ sở đều dựa vào các quy định ngành y tế và gây khó khăn trong thực hiện. Ngoài ra cán bộ thẩm định cũng lúng túng vì chưa có quy định áp dụng mức thu phí thẩm định đối với loại hình cơ sở vừa sản xuất, vừa kinh doanh tại cùng một địa điểm.
Nhằm đảm bảo các nhiệm vụ trọng tâm ATTP trong thời gian tới, Sở Công Thương Kiên Giang vẫn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và các tiểu thương, người buôn bán về VSATTP và quy định ATTP. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất - chế biến - kinh doanh thực phẩm để hạn chế vi phạm.
Thanh Thanh 
lên đầu trang