Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:26

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:26

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 20:38 ngày 11/08/2020

Hòa Bình: Vào cuộc đồng bộ, quyết liệt đảm an toàn thực phẩm

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ chính quyền đến các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và cả người tiêu dùng, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có những chuyển biến tích cực.

Ưu tiên công tác tuyên truyền

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh- cho biết, những năm qua, công tác bảo đảm ATTP đã được tỉnh triển khai sâu rộng đến các cấp, ngành. Các thành viên Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh được phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể. UBND tỉnh cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý nhà nước về ATTP.

Kiểm tra thực phẩm tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh luôn ưu tiên làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong bảo đảm ATTP, trở thành việc thường xuyên để đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa. Bởi Hòa Bình cũng là địa bàn cung cấp thực phẩm cho Đồng bằng châu thổ sông Hồng, nên việc bảo đảm ATTP càng phải được đề cao.

Đến nay, tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung các sản phẩm lợi thế như cam, quýt, bưởi, mía tím, rau hữu cơ, gà đồi, lợn bản, dê núi đá, cá sông Đà, mật ong… Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp thực hiện quy trình VietGAP, GlobalGAP, được cấp Nhãn hiệu tập thể và Chỉ dẫn địa lý. Trong đó, nổi bật là cam Cao Phong với khoảng 1.018,34 ha được cấp chứng nhận VietGAP.

Tỉnh cũng đã hình thành hàng chục chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, cung ứng hơn 10 triệu tem truy xuất nguồn gốc. Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hướng đến nâng cao giá trị gia tăng, ATTP… tỉnh còn tổ chức thường xuyên Lễ hội cây ăn quả có múi, Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng của tỉnh Hòa Bình…

Tăng cường kiểm soát

Để nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả công tác quản lý ATTP, bà Hoàng Thị Thủy - Phó giám đốc Sở Y tế Hòa Bình – cho biết, Quốc hội, Chính phủ sớm sửa đổi Luật ATTP để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện hệ thống các quy định về ATTP, nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về ATTP để đảm bảo tính răn đe. Chỉ đạo các bộ, ngành chức năng ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết phục vụ công tác đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm về ATTP.

Đồng thời, bà Thủy cũng kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Quyết định số 6409/QĐ-BCT về việc ban hành danh mục tài liệu, bộ câu hỏi kiểm tra kèm theo đáp án trả lời và chỉ định cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận tập huấn về ATTP đối với chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, do không còn phù hợp với Nghị định của Chính phủ hiện hành; xây dựng cơ sở pháp lý quy định đối với cửa hàng tiện ích; hàng năm hỗ trợ kinh phí để Sở Công Thương triển khai các nhiệm vụ về ATTP.

Bên cạnh đó, Bộ Công an nên tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ATTP cho cán bộ cơ sở, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới…

Nhiều năm liền tỉnh Hòa Bình không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Việc sản xuất, tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn được lưu tâm, đang trở thành hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp… Kết quả này cho thấy sự nỗ lực, chung tay của các cấp, ngành, người dân trong bảo đảm ATTP.

Theo Báo Công Thương 
lên đầu trang