Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:56

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:56

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:59 ngày 11/08/2020

Chế tạo robot khử khuẩn đa năng "Made in Vietnam"

Chỉ sau 1 tháng, Nnhóm các thầy giáo của trường Đại học Phenikaa đã cho ra đời mô hình robot khử khuẩn các bệnh viện, khu cách ly và khu dân cư chỉ sau 1 tháng.
Công việc khử khuẩn dù được bảo hộ kỹ lưỡng nhưng vẫn nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao. Hơn nữa, phải huy động nhiều nhân lực, thậm chí có đợt phải huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ. Làm thế nào để có thể thay thế sức người? Nhóm các thầy giáo của trường Đại học Phenikaa đã tiến hành nghiên cứu. Đến tháng 5 vừa qua, chỉ sau 1 tháng, một mô hình robot khử khuẩn đã ra đời.
Thầy giáo Khổng Minh, Khoa Cơ Khí - Cơ Điện tử, Đại học Phenikaa cho biết: "Ưu điểm lớn nhất của robot là công nghệ diệt khuẩn bằng tia UVC kết hợp với hóa chất tạo ra hiệu ứng tốt hơn cho việc diệt khuẩn".

Robot khử khuẩn có thể quét góc rộng 180 độ
Robot có thể khử khuẩn bằng hóa chất, quét góc rộng 180 độ. Còn với môi trường có thức ăn hay thuốc uống cần vệ sinh nghiêm ngặt, robot có thể khử khuẩn bằng tia màu xanh. Các tia UVC sẽ khử khuẩn mà không ảnh hưởng đến môi trường. Robot còn có thể tự động làm việc cả trong đêm tối, tự động khử khuẩn trường học, siêu thị, bệnh viện, thậm chí nhiều robot có thể cùng làm việc một lúc.
Hiện trên cả nước chỉ có một số đơn vị sản xuất được robot khử khuẩn, trong đó có Bệnh viện Quân dân y miền Đông, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Phenikaa. Những chú robot Made in Vietnam này rẻ hơn sản phẩm nhập khẩu từ 3-5 lần. Trong đợt dịch bệnh này, các sản phẩm đã nhanh chóng chuyển giao cho các bệnh viện để kịp thời chống dịch.
Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cải tiến robot để để có thể vận chuyển mẫu bệnh phẩm truyền nhiễm, vận chuyển thuốc, thức ăn, tránh nguy cơ lây nhiễm.
Thái Hà t/h
lên đầu trang