Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:31

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:31

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:42 ngày 21/08/2020

Thúc đẩy hợp tác quốc tế về sản xuất thông minh

Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) vừa có buổi làm việc với Trung tâm Năng suất Đài Loan (CPC) về hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh. Buổi làm việc diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Tại buổi làm việc, Trung tâm Năng suất Đài Loan đã giới thiệu về Nền tảng đào tạo & nghiên cứu công nghệ thông minh và sự kết nối các dữ liệu đã được áp dụng tại các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.
Đại diện từ các doanh nghiệp như Schneider Electric, JOYONTEK đã chia sẻ kinh nghiệm áp dụng từ doanh nghiệp mình về 1 số giải pháp như EcoStruxure. Đây là Nền tảng kỹ thuật số kết nối các giải pháp công nghệ vận hành (OT) để mở ra các giá trị tiềm ẩn trong hoạt động của doanh nghiệp và tận dụng tiềm năng thực sự của Internet of Things (Mạng lưới vạn vật kết nối Internet). Hay hệ thống IO-Link - một giao thức truyền thông nối tiếp tiêu chuẩn mở cho phép trao đổi dữ liệu hai chiều từ các cảm biến được hỗ trợ IO-Link và được kết nối thông qua một thiết bị chính.
Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại buổi làm việc. 
Ông Chien-Fei CHANG – Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Năng suất Đài Loan nhận định, trong lộ trình chuyển đổi số, hướng đến sản xuất thông minh, điều quan trọng nhất cần làm là tăng cường nhận thức cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ xác định được lộ trình chuyển đổi số, hoạch định nguồn lực bởi quá trình chuyển đổi số, hướng đến sản xuất thông minh là quá trình lâu dài và đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm lớn từ doanh nghiệp.
Ông Chien-Fei CHANG – Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Năng suất Đài Loan trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng quan điểm trên, ông Hà Minh Hiệp cho biết, Việt Nam mong muốn tăng cường thúc đẩy hợp tác với Đài Loan trong lĩnh vực này. Ông hy vọng, với sự hỗ trợ từ phía Đài Loan, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp cận gần hơn với sản xuất thông minh thông qua tổ chức các buổi tư vấn, đào tạo trực tuyến với sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam cũng như Đài Loan nhằm cung cấp thông tin và trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi phương thức sản xuất truyền thống sang hướng thông minh hơn.
Trung tâm Năng suất Đài Loan là một tổ chức được Tổ chức Năng suất châu Á (APO) chỉ định là trung tâm xuất sắc cuả APO về sản xuất thông minh. Đài Loan (Trung Quốc) được biết đến là nơi có rất nhiều kinh nghiệm về SXTM. Đài Loan đang phát triển các thiết bị máy móc thông minh, nói đến SXTM, cách mạng 4.0 cũng chính là nói đến IoT (mạng Internet vạn vật): máy tính thông minh, truyền đạt dữ liệu và cảm biến toàn diện, với mục đích giúp chúng ta sản xuất ngày càng linh hoạt, khi áp dụng tự động hoá máy móc sẽ giảm sức người lao động, quá trình sản xuất không còn những rủi ro. Giá trị của sản xuất là lấy con người làm cốt lõi và cũng chính là để phục vụ con người.
Theo: VietQ.vn
lên đầu trang