Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 09:18

Thứ năm, 18/04/2024 | 09:18

Chính sách

Cập nhật lúc 09:22 ngày 24/08/2020

Bộ Công Thương: Thúc đẩy hợp tác đào tạo mô hình KOSEN

Hợp tác MOIT-KOSEN là dự án giữa Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT) và Học viện Công nghệ Quốc gia Nhật Bản (KOSEN) thực hiện từ cuối năm 2018 đến năm 2025, mục đích của dự án là giới thiệu Chương trình “Mô hình KOSEN”, dựa trên nền giáo dục KOSEN tới các tổ chức, cơ sở đào tạo ở Việt Nam, nhằm phát huy thế mạnh của giáo dục công nghệ cho các tổ chức và góp phần phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp ở Việt Nam.

Mô hình KOSEN nhằm phát huy thế mạnh của giáo dục công nghệ và thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp Việt Nam
Theo thỏa thuận triển khai dự án, Bộ Công Thương là đơn vị điều phối các tổ chức liên quan đến dự án về phía Việt Nam, các đơn vị tham gia thí điểm chương trình mô hình KOSEN bao gồm: Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại (COIT), trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HUE-IC), Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng (CTTC). Về phía Nhật Bản, KOSEN là đơn vị điều phối các tổ chức liên quan đến dự án.
Sau khi dự án triển khai, hiện ba trường thuộc Bộ Công Thương thí điểm mô hình KOSEN đang tích cực tuyển sinh. Trong đó, số lượng tuyển sinh của Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại dự kiến là 40 em tốt nghiệp THCS cho nghề điện tử công nghiệp; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng dự kiến tuyển 180 em tốt nghiệp PTTH cho ngành cơ điện tử; Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế dự kiến tuyển 30 em ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử.
Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Công Thương - cho biết, từ đầu năm đến nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động, trao đổi về dự án của hai bên đang bị ảnh hưởng khá lớn. Vì vậy, để tiếp tục duy trì, thực hiện các nội dụng hợp tác, MOIT và KOSEN đã thống nhất triển khai các cuộc họp trực tuyến để đưa ra các kế hoạch triển khai trong năm 2020 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, dự kiến vào tháng 9 tới đây, hai bên sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp Nhật Bản với các trường thí điểm đào tạo mô hình trực thuộc MOIT”. Hội thảo sẽ tập trung giới thiệu mô hình KOSEN, báo cáo tình hình, kết quả triển khai thí điểm mô hình KOSEN, kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa các trường và các doanh nghiệp Nhật Bản.
Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam gồm đại diện Bộ Công Thương, ba trường thí điểm mô hình KOSEN (Cao đẳng Công nghiệp Huế, Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng), các trường khác trực thuộc Bộ. Phía Nhật Bản, có doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam; Đại sứ quán Nhật Bản; KOSEN; Tổ chức dịch vụ sinh viên Nhật Bản (JASSO); Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI); Tổ chức ngoại thương Nhật Bản (JETRO).
Mới đây, nhằm nắm bắt tình hình thực hiện hợp tác giữa hai bên và chuẩn bị nội dung cho hội thảo, Bộ Công Thương và KOSEN cũng đã triển khai các chương trình làm việc trực tuyến với các trường đang thực hiện thí điểm mô hình đào tạo kỹ sư thực hành. Kết quả các cuộc làm việc, đại diện Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng - cho biết, khóa học KOSEN ngành cơ điện tử sẽ được trường khai giảng ngày 21/9/2020, dự kiến tuyển sinh 180 sinh viên. Phía KOSEN cũng đã đồng ý hỗ trợ trường làm cầu nối với các doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để sinh viên thực hành, tìm kiếm việc làm.
Về buổi làm việc giữa KOSEN và Trường Cao đẳng công nghiệp Huế, đại diện nhà trường đã thông tin, báo cáo cụ thể về tình hình lớp điện, điện tử chuẩn KOSEN khóa 1, đề xuất xây dựng mô hình 9+5 theo chuẩn KOSEN. Đồng thời, hai bên đã thống nhất tiếp tục triển khai khóa 2 về điện, điện tử theo chuẩn KOSEN trên tinh thần đảm bảo chất lượng đầu vào; kiến nghị xây dựng mô hình đào tạo 9+5 theo mô hình KOSEN. Hai bên cũng đã thống nhất thúc đẩy hợp tác để có thể áp dụng mô hình KOSEN vào hệ đào tạo mới và tăng cường họp onine để nghiên cứu phương án triển khai; hỗ trợ giới thiệu các doanh nghiệp cho sinh viên các lớp KOSEN đi tham quan, thực tập, giới thiệu việc làm.
Vụ Tổ chức Cán bộ thông tin thêm, từ ngày từ 18/9 đến 20/9/2020, 3 trường thí điểm đào tạo theo mô hình KOSEN lần lượt sẽ có buổi làm việc cụ thể với đại diện của KOSEN để báo cáo cụ thể tình hình triển khai mô hình đào tạo tại cơ sở và chuẩn bị cho Hội thảo.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang