Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:37

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:37

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:57 ngày 26/08/2020

Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2020 vinh danh 75 công trình, giải pháp khoa học

75 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ (KHCN) được lựa chọn để vinh danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020, trong đó có 7 đại diện nhóm tác giả công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ  trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Sáng 24/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2020. Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham dự sự kiện.
Trong số 157 hồ sơ, hội đồng chọn 75 công trình là các nghiên cứu, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ của các tác giả giáo sư, tiến sỹ, chủ doanh nghiệp, công nhân, nông dân, sinh viên và học sinh. Nhóm tác giả được tuyển chọn tập trung vào các lĩnh vực có giá trị thực tiễn cao như bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phục vụ việc khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Các công trình được vinh danh năm nay đều mang tính thực tiễn cao
Cùng với đó là các giải pháp khoa học phục vụ cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội; cảnh báo thiên tai, phòng chống lũ lụt; trợ giúp cho việc phát triển giáo dục; các công nghệ tiên tiến giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao sức mạnh của quân và dân Trường Sa để bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đặc biệt, Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020 cũng kịp thời tôn vinh bảy công trình, giải pháp sáng tạo KHCN tiêu biểu, được ứng dụng kịp thời, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành sách vàng sáng tạo Việt Nam, trong 5 năm qua, Ban Chỉ đạo đã tiếp nhận tổng số 772 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ do 21 bộ, ban, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận và 57 tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị. Hội đồng tuyển chọn đã họp và tiến hành bỏ phiếu và bình chọn được 365 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ để công bố trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh (bìa trái) trao chứng nhận cho tác giả có công trình được vinh danh.
Phát biểu tại lễ công bố, ông Trần Quốc Vượng đánh giá cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, một số bộ, ngành và thành viên của Mặt trận, tổ chức tuyển chọn, công bố, vinh danh các công trình, giải pháp khoa học, công nghệ tiêu biểu trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam.
Các công trình được ghi nhận và vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực ưu tiên phát triển, gồm: cơ khí tự động hóa, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, quốc phòng, an ninh.
Mai Anh t/h
lên đầu trang