Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:15

Thứ sáu, 29/03/2024 | 14:15

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 12:13 ngày 26/08/2020

Hà Nội có 1.992 cơ sở sản xuất đã tự công bố tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm

Tính đến ngày 13/8/2020, TP. Hà Nội đã có 1.992 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn thủ đô đã chủ động công bố chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) các sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu.
Hoạt động trên là nhằm cụ thể hóa Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chiết tiết thi hành một số điều luật của Luật An toàn thực phẩm. Với mục đích chính là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, Nghị định bắt buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải công bố sản phẩm trước khi lưu hành trên thị trường Việt Nam,
Ông Hồ Tùng Bách – Phó Trưởng Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng , Bộ Công Thương cho biết – Công bố chất lượng sản phẩm là việc các doanh nghiệp cần phải làm trước khi đưa sản phẩm nhập khẩu hoặc sản phẩm sản xuất trong nước lưu hành tự do trên thị trường Việt Nam. Nói cách khác, công bố chất lượng sản phẩm chính là việc các doanh nghiệp cần phải làm để có trong tay giấy phép lưu hành sản phẩm. Hiện nay thủ tục công bố chất lượng sản phẩm là bắt buộc, nếu không thực hiện doanh nghiệp sẽ bị xử phát, chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Mẫu bia được kiểm nghiệm trước khi công bố chất lượng ATTP và đưa ra thị trường tại nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Nội ( KCN Từ liêm- HN)
“Mục đích của việc bắt buộc các sản phẩm phải được thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng trước khi tiêu thụ trên thị trường giúp bảo về quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng và cơ quản chức năng dễ dàng kiểm soát. Đối với các doanh nghiệp, việc thực hiện công bố không chỉ dùng lại ở trách nhiệm và nó còn tạo ra rất nhiều cơ hội cho hoạt động kinh doanh”, ông Hồ Tùng Bách cho biết.
Sau khi thực hiện công bố chất lượng sản phẩm, các tổ chức cá nhân sẽ phải đảm bảo chất lượng của các sản phẩm này ổn định, đúng như những gì đã trình báo lên cơ quan nhà nước. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng của sản phẩm khi có bất cứ sai sót gì xảy đến.
Việc công bố chất lượng sản phẩm không chỉ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt hơn. Các sản phẩm khi được công bố sẽ nhận được sự chú ý nhiều hơn, tạo được niềm tin, khách hàng sẽ yên tâm khi lựa chọn và sử dụng.
Hơn nữa đây cũng là một lợi thế rất lớn trong cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại mà chưa được công bố bởi giữa 2 sản phẩm này thì sản phẩm được công bố với cơ quan nhà nước chắc chắn sẽ đảm bảo hơn. Từ đó doanh số bán hàng ngày càng tăng, lợi nhuận thu về hơn cả mong đợi.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang