Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:07

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:07

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 21:33 ngày 26/08/2020

Bình Định: Chủ động ngăn chặn thực phẩm bẩn, kém chất lượng


Nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế được tình trạng sản xuất và tiêu thụ thực phẩm bẩn, thực phẩm không đạt chất lượng.
Nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm
Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, trong thời gian qua, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh trong công tác xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, hằng năm, tham gia phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thanh tra liên ngành về ATTP vào các dịp: Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết Trung thu...

Một doanh nghiệp chế biến thủy sản bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh Bình Định
Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn về ATTP cho cán bộ quản lý về ATTP ngành Công Thương của 11 huyện, thị xã, thành phố, 159 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Từ năm 2017 - 2019, Sở Công Thương còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì ATTP” với sự tham gia của đại diện các cơ quan, ban, ngành có liên quan và đại diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Trong giai đoạn từ năm 2016 đến hết quý II/2020, Sở Công Thương phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các quy định về bảo đảm ATTP tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công tác tuyên truyền pháp luật về ATTP còn được lồng ghép trong công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời phối hợp, cung cấp các thông tin trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng, website nhằm nâng cao nhận thức, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành và người dân để nắm bắt và thực hiện.
Kiểm tra hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh
Cũng trong giai đoạn từ năm 2016 đến hết quý II/2020, thực hiện Kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh về vệ sinh ATTP, Sở Công Thương cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành 14 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với tổng số 355 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Kết quả thanh tra có 23 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài ra, từ năm 2016, triển khai dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP, Sở Công Thương đã xây dựng hoàn thiện 189 quầy hàng theo mô hình tiêu chuẩn vệ sinh ATTP tại chợ Đầm, TP. Quy Nhơn. Tiếp đó, năm 2019, đã xây dựng hoàn thiện 44 gian hàng cá theo mô hình tiêu chuẩn vệ sinh ATTP tại chợ Tam Quan, thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn…
Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bình Định, qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 90 của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020, đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vấn đề ATTP; đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý về ATTP tại địa phương.
Để nâng cao công tác bảo đảm ATTP trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Định kiến nghị, cần tiếp tục bố trí kinh phí cho các địa phương để thực hiện quản lý nhà nước về ATTP, đồng thời bố trí thêm nhân lực tại các xã, huyện nhằm giúp công tác tuyên truyền, vận động, giám sát việc thực hiện đảm bảo ATTP tại địa phương được thực hiện sâu sát và chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường công tác tập huấn kiến thức về ATTP đối với các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm quy mô nhỏ.
Trong giai đoạn từ năm 2016 đến hết quý II/2020, Sở Công Thương Bình Định đã thực hiện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 133 cơ sở, tập huấn xác nhận kiến thức về ATTP cho 2.541 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực Công Thương trên địa bàn tỉnh.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang