Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:49

Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 21:27 ngày 26/08/2020

Sinh viên IUH đã thành kỹ sư chuyên nghiệp như thế nào?

Hoàng Mạnh Đức không thể ngờ rằng cuộc đời mình sẽ thay đổi như thế nào khi đăng ký tham gia cuộc thi Tự động hóa do Đại học Bang Arizona tổ chức tại Việt Nam.
Mạnh Đức, một sinh viên năm cuối khá nhút nhát của khoa Công nghệ Điện trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đã tham gia cuộc thi để có thể kết bạn mới. Đắm mình trong các bộ công cụ tự động hóa công nghệ cao mà Rockwell Automation đã cung cấp cho các sinh viên trong cuộc thi, Đức và các bạn cùng lớp đã dành nhiều giờ đồng hồ để vừa thiết kế các mô hình tự động hóa, vừa thư giãn, cười đùa và dùng bữa ngay bên cạnh các thiết bị máy móc của mình. Chính những kinh nghiệm này đã giúp Đức tìm được một công việc như ý.
Hoàng Mạnh Đức
Sự thay đổi của Đức là một minh chứng cho ảnh hưởng của các kiến thức chuyên về ngành trong quá trình đào tạo đại học. Cuộc thi tự động hóa đã khuyến khích các bạn sinh viên phát triển các kỹ năng mềm cũng như những kỹ thuật cần thiết, đồng thời có thể tự làm chủ được các công cụ mới nhất, tiên tiến nhất của Rockwell Automation - những công cụ mà các nhà tài trợ cuộc thi như Công ty First Solar và Công ty TNHH Kỹ thuật Cơ điện lạnh Quí Long đang sử dụng hàng ngày. Cuộc thi được Dự án BUILD-IT với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và trường Đại học Bang Arizona (ASU) của Mỹ khởi xướng như là sự bắc cầu giữa công và tư nhằm đào tạo sinh viên và giảng viên với các công cụ, thiết bị tân tiến nhất, tích hợp các công cụ này vào giáo án giảng dạy, đồng thời mang đến một cuộc thi thú vị để tìm ra những sinh viên tài năng trong ngành tự động hóa. Từ năm 2020 trở đi, các trường đại học và đối tác của mình sẽ duy trì cuộc thi như một sự hợp tác thường niên. 
Cuộc thi đã thúc đẩy các sinh viên trong ngành tự động hóa từ khắp mọi nơi trên Việt Nam tham gia đối đầu về việc tìm ra giải pháp cho một thử thách cụ thể. Đức cho biết mình đã rơi nước mắt khi được xướng tên lên sân khấu để nhận giải Nhất: đó là một chuyến tham quan trụ sở của Rockwell Automation ở Singapore hoàn toàn miễn phí. Đến thăm Singapore là một điều mà Đức rất mong chờ, vì đây là lần đầu tiên em được ra nước ngoài. Để truyền cảm hứng cho các thí sinh của năm tới, Rockwell Automation đã tạo video này ghi lại chuyến đi của Đức.
Đức cho biết: “Sau khi chiến thắng cuộc thi Tự động hóa, cuộc sống của mình đã chuyển sang một trang hoàn toàn mới. Trong một tháng, mình đã đến thăm trụ sở của Rockwell Automation tại Singapore và trở thành kỹ sư tự động hóa cho Công ty TNHH Kỹ thuật Cơ điện lạnh Quí Long.”
Khi trở về từ Singapore, Công ty Quí Long đã mời Đức làm việc tại một cơ sở dự án ở tỉnh Bình Định với vai trò kỹ sư tự động hóa. Đức đã đổi ba lô đi học và quần áo thường ngày của mình thành trang phục bảo hộ, mũ cứng và găng tay an toàn dành cho một kỹ sư thực thụ. Để hỗ trợ bản thân trong suốt quá trình học đại học, Đức đã làm nhiều công việc bán thời gian; Đức nói gia đình mình rất tự hào khi họ biết rằng anh ấy tìm được việc làm trong ngành kỹ thuật. Là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học, Đức đang bắt đầu trên con đường để tự nuôi sống bản thân và những người thân yêu của mình.
Để tỏ lòng biết ơn của mình, Đức đã giúp người bạn cùng ngành và cũng là đối thủ trong cuộc thi là Võ Hoàng Quốc Phương tìm việc làm tại Quí Long. Cùng nhau, họ đã học những kiến thức sâu sắc về kỹ thuật chuyên nghiệp. Họ nói đùa với bản thân rằng trên trang web dự án của họ, họ đang học "nghệ thuật làm việc": nơi họ cần thiết kế, viết mã và cộng tác trong các dự án xây dựng lớn. Đức đang mong chờ được gia hạn hợp đồng năm đầu tiên của mình và phát triển hơn để trở thành giám sát viên tại Quí Long.
Theo ASU now
lên đầu trang