Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:38

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:38

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:55 ngày 15/09/2020

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Phát triển lưới điện thông minh

Thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn chú trọng phát triển lưới điện thông minh – sử dụng công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin và truyền thông, số hóa dữ liệu và áp dụng các công nghệ hiện đại vào việc điều khiển, kiểm tra, giám sát.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn kiểm tra hoạt động của Trung tâm điều khiển xa. 
Qua đó, đảm bảo truyền tải, cung cấp điện an toàn, ổn định và nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống điện.
Hệ thống điện trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các đường dây mạch dài, hình tia với thiết bị công nghệ cũ; việc vận hành lưới điện nhiều nơi còn sử dụng các công cụ thủ công. Vì vậy, thời gian qua, công ty triển khai nhiều biện pháp như: áp dụng công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin,… trong đó, lắp đặt các máy đóng cắt điện tự động điều khiển xa, xây dựng trạm biến áp theo mô hình không người trực và kết nối với trung tâm điều khiển xa… từng bước phát triển mạnh mẽ lưới điện điện thông minh trên địa bàn.
 
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, công ty triển khai lắp đặt các thiết bị đóng cắt tự động, bán tự động trên lưới điện gồm: máy cắt điện tự động và máy cắt phụ tải – có công dụng như một cầu dao có khả năng đóng cắt bán tự động. Hiện nay, công ty triển khai lắp đặt được 126 máy cắt điều khiển xa trên lưới điện 110 kV và lưới điện trung áp trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, việc đóng, cắt điện được thao tác trên máy tính tại trung tâm điều khiển mà không cần công nhân thao tác thủ công tại các trạm biến áp hoặc đường dây như trước đây. Ngoài ra, các thiết bị trên còn có thể thu thập dữ liệu liên quan đến vận hành và tình trạng lưới điện. Từ đó phát hiện và xử lý nhanh các hiện tượng bất thường trên lưới điện, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện.
 
Song song với đó, tháng 8/2020, công ty thành lập trung tâm điều khiển xa. Trung tâm điều khiển xa quản lý, vận hành lưới điện đối với các hệ thống thiết bị điện đã được lắp đặt tự động, điều khiển xa trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, ngoài việc triển khai lắp đặt các hệ thống máy cắt điều khiển xa, công ty còn triển khai xây dựng hạ tầng từ trung tâm điều khiển xa đến các trạm biến áp 110 kV không người trực. Theo đó, công ty đã xây dựng, kết nối trung tâm điều khiển xa với các trạm biến áp 110 kV Lạng Sơn, Đồng Đăng, Hữu Lũng, và áp dụng mô hình trạm biến áp không người trực tại các trạm trên.
 
Ông Nguyễn Thái Sơn, phó trưởng Trung tâm điều khiển xa – Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Việc thành lập trung tâm điều khiển xa cũng như sử dụng lắp đặt các máy cắt tự động, các trạm biến áp không người trực góp phần tự động hóa trong quản lý, vận hành lưới điện, trạm biến áp. Các thao tác như: đóng cắt điện trên lưới, theo dõi điều chỉnh điện áp tại các trạm  biến áp110 kV… được thao tác trên máy tại trung tâm. Qua đó, góp phần tự động hóa phân phối, giảm được nguồn nhân lực trực các trạm biến áp 110 kV, phát hiện và xử lý nhanh các hiện tượng bất thường trên lưới điện, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện.
 
Với việc phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn, thời gian qua, việc quản lý vận hành lưới điện được đảm bảo an toàn, ổn định, liên tục, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt kế hoạch (từ đầu năm 2020 đến nay, điện thương phẩm đạt gần 500 triệu kWh).
 
Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty  Điện lực Lạng Sơn cho biết: Trong thời gian tới, công ty tiếp tục triển khai trạm biến áp không người trực tại trạm 110 kV Đồng Mỏ và các trạm biến áp mới khi xây dựng. Đồng thời, tăng cường cải tiến, thay thế, hiện đại hóa các thiết bị trên lưới điện. Qua đó, nhằm triển khai đồng bộ, hoàn thiện lưới điện trên địa bàn tỉnh thành lưới điện thông minh.
Theo: Báo Lạng Sơn
lên đầu trang