Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:43

Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:18 ngày 16/09/2020

Tổng công ty Điện lực miền Bắc: “Anh cả đỏ” ngành điện

Không phải tự dưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) được mệnh danh là “Anh cả đỏ” ngành điện. Bởi từng dấu son lịch sử của EVNNPC đều gắn chặt với lịch sử ngành điện, lịch sử cách mạng Việt Nam.
Cái nôi đào tạo nhân lực ngành điện
Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải tiến quản lý kinh tế, ngày 6/10/1969, Bộ trưởng Bộ Điện và Than ký ban hành Quyết định số 106/QĐ-TC thành lập Công ty Điện lực 1 trực thuộc Bộ Điện và Than, hoạt động theo mô hình hạch toán kinh tế.
Trong những tháng năm khốc liệt của cuộc chiến chống mỹ cứu nước, nhiều nhà máy điện và các trạm biến áp bị đánh phá khốc liệt, ngành điện đã bước qua chiến tranh bằng lời kêu gọi hào hùng: “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”. Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt. 123 cán bộ công nhân viên ngành điện mãi được ghi nhớ cho sự hy sinh anh dũng vì dòng điện tổ quốc.
Đất nước thống nhất, ngoài khó khăn chồng chất của những ngành mới kết thúc chiến tranh, ngành điện còn phải đối diện với nhiệm vụ nặng nề khi vừa khắc phục hậu quả cuộc chiến, khôi phục sản xuất, vừa phải san sẻ đội ngũ cán bộ công nhân lành nghề vào tiếp quản các cơ sở ngành điện tại miền Nam.
Ông Vũ Ngọc Hải - Nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng Việt Nam nhớ lại: “EVNNPC là trụ cột, là nhân tố mà trước đây, tất cả cán bộ công nhân viên toàn quốc, kể cả cán bộ công nhân viên sau ngày giải phóng đều từ EVNNPC mà ra. Cho nên EVNNPC là cái nôi đào tạo cán bộ toàn ngành. EVNNPC có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng”.
Thực hiện kế hoạch 5 năm 1976-1980, EVNNPC chủ trương mở rộng, khôi phục các cơ sở điện sẵn có. chỉ đạo khảo sát thi công Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, khôi phục hoàn chỉnh các trạm 110kV, xây dựng mới đường dây 220kV đầu tiên của miền Bắc, cải thiện lưới điện hạ thế lớn, đặc biệt ở Hà Nội.
Vững bước hội nhập
Đất nước đổi mới, hội nhập đã tạo ra những cơ hội mới cũng như thách thức mới. Năm 2010, Tổng công ty điện lực miền Bắc được thành lập theo Quyết định 1789/QĐ-BCT ngày 5/2/2010 của Bộ Công Thương trên cơ sở tổ chức lại Công ty Điện lực 1. Việc tổ chức lại mô hình hoạt động là ghi nhận và đánh dấu một bước phát triển mới của Tổng công ty.
Giai đoạn 2010 - 2014, Tổng công ty đối diện với nhiều cơn bão, gây thiệt hại lớn đến tài sản, trang thiết bị. Khủng hoảng kinh tế kéo dài, khắc phục khó khăn, dám nghĩ dám làm, luôn bám sát thực tiễn là mục tiêu mà Tổng công ty, lãnh đạo các công ty thành viên đã góp phần hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được EVN và các địa phương giao cho. Thành tựu nỗ lực của EVNNPC được thể hiện trên nhiều mặt, bằng những 5 năm, những thập kỷ, bằng sự nỗ lực của nhiều thế hệ trong việc cùng EVNNPC hoàn thành mục tiêu cung cấp điện cho đất nước.
Bà Đỗ Nguyệt Ánh khẳng định: “Chính sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiều thế hệ của Tổng công ty là yếu tố quan trọng giúp Tổng công ty đạt được những thành công lớn. Với đặc thù là đơn vị hoạt động tại 27 tỉnh phía Bắc, số lượng thiết bị nhiều, số lượng cán bộ công nhân viên đông đảo, nếu như không có sự chỉ đạo thống nhất và tính kỷ luật, đoàn kết thì không thể hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn như vậy”.
Cùng với thi đua sản xuất, EVNNPC đã tổ chức hoạt động đổi mới sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng, chương trình nhận diện thương hiệu, mục tiêu xuyên suốt là lấy khách hàng làm trung tâm để nâng cao cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm thực hiện lộ trình phát triển thị trường điện. Tổng công ty còn đẩy mạnh xây dựng văn hóa kinh doanh; nỗ lực hoàn thành mục tiêu 100% dịch vụ được thực hiện trực tuyến. Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.
Hiện nay, trên địa bàn tổng công ty quản lý, số huyện có điện đạt 100%; số xã có điện đạt 100%; số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,65%. Giờ đây, ở các tỉnh vùng sâu, miền núi, điện đã lấp đầy các thôn bản.
Những năm gần đây EVNNPC đã đạt được 1 số thành tựu như cấp điện ổn định cho 10 triệu khách hàng, lọt Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, là đơn vị có quy mô lưới điện, khách hàng và tăng trưởng sản lượng điện lớn nhất tập đoàn. EVNNPC cũng là đơn vị đầu tiên trong tập đoàn thực hiện sáp nhập các đơn vị nhỏ, giảm đầu mối và lực lượng gián tiếp… Tổng công ty phấn đấu trở thành đơn vị sản xuất và phân phối điện hàng đầu Việt Nam, tiến tới ngang tầm các doanh nghiệp trong các nước phát triển tại khu vực Đông Nam Á.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang