Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:47

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:47

Chính sách

Cập nhật lúc 13:01 ngày 13/09/2014

Tạo "cú hích" để hình thành đội ngũ cán bộ KHCN nòng cốt

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KHCN) cần xây dựng chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ trong 5 đến 10 năm tới để tạo nên một “cú hích” trong việc hình thành một đội ngũ cán bộ nòng cốt, qua đó góp phần vào phát triển KHCN của đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Viện xây dựng chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực KHCN trong 5 đến 10 năm tới. 

Sáng 26/8 tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam về việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về KHCN. Cùng dự có Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân và Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam Châu Văn Minh.

Trong 2 năm gần đây, Viện đã công bố gần 3.000 công trình khoa học, tăng 36% so với năm 2012. Hầu hết những công trình này đã góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Điển hình như Viện đã làm chủ vệ tinh quan sát Trái đất đầu tiên của Việt Nam VNREDSAT-1; chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon hoạt động trong không gian và gửi thành công tín hiệu về mặt đất; sản xuất tinh quặng sắt, sắt xốp và thép từ bùn đỏ trên quy mô công nghiệp với mẻ thử nghiệm trên 200 tấn; chế tạo và thử nghiệm thành công máy bay không người lái; xuất bản Atlas Biển Đông, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác phân định ranh giới ngoài Vịnh Bắc Bộ; đóng góp khoa học đối với các hiện tượng lạ, động đất khu vực thủy điện sông Tranh 2; tư vấn lựa chọn địa điểm xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin động đất và cảnh báo sóng Thần… 

Hiện Viện đang khẩn trương xây dựng Trung tâm Vệ tinh Quốc gia bằng nguồn vốn ODA đến năm 2018 sẽ phóng vệ tinh chế tạo tại Nhật Bản và đến năm 2020 sẽ phóng vệ tinh chế tạo tại Việt Nam, xây dựng thành công ngành công nghệ vệ tinh tại Việt Nam.

Bên cạnh những thành công đó, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức như việc sắp xếp các doanh nghiệp còn lại gặp nhiều khó khăn do nợ đọng kéo dài, không có khả năng thanh toán, không xác định được tài chính công nợ do chuyển đổi lãnh đạo nhiều lần, không có nguồn tài chính đảm bảo để giải quyết chính sách cho người lao động…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam Châu Văn Minh kiến nghị Bộ KHĐT, Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh vốn từ dự  án tiến độ chậm cho dự án tiến độ nhanh, trong đó cho phép điều chỉnh kinh phí của dự án VNREDSat-1; đề nghị sớm có thông tư hướng dẫn việc sử dụng trọng dụng cá nhân hoạt động trong KHCN theo nghị định 40 của Thủ tướng Chính phủ; cần phân biệt rõ loại hình hoạt động của các tổ chức KHCN để có hình thức quản lý phù hợp với yêu cầu của Nhà nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những cống hiến của Viện Hàn lâm KHCN, đề nghị Viện Hàn lâm KHCN tiếp tục phát huy truyền thống, tích cực tham gia vào việc đào tạo, khai thác nguồn nhân lực cao, có đột phá trong các lĩnh vực khoa học nghiên cứu và ứng dụng để tiến tới làm chủ KHCN.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Bộ KHCN cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu có cơ chế, chính sách ưu đãi trong việc thu hút, trọng dụng nhân tài; cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực, chủ động “đặt hàng” cho các nhà khoa học trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Viện xây dựng chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ trong 5 đến 10 năm tới để tạo nên một “cú hích” trong việc hình thành một đội ngũ nòng cốt, qua đó góp phần vào phát triển KHCN của đất nước.

Đối với những kiến nghị của Viện Hàn lâm KHCN trong đổi mới cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết với nhiệm vụ giám sát và phản biện của mình, MTTQVN sẽ tiếp thu để cùng Bộ KHCN đưa vào chương trình giám sát và phản biện việc thực hiện Luật KHCN, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của KHCN và tạo thêm những nguồn lực mới cho đất nước trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Theo Cổng thông tin Chính Phủ

lên đầu trang