Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:41

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:41

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:45 ngày 01/10/2020

Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa: Coi trọng chất lượng và hiệu quả thi đua

Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước do Viện Nghiên cứu điện tử, Tin học, Tự động hóa (VIELINA) phát động đã được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, viên chức của Viện; gắn với nhiều nội dung, tiêu chí và biện pháp cụ thể; coi trọng chất lượng, hiệu quả của các phong trào thi đua.
Triển khai sâu rộng
VIELINA là cơ quan nghiên cứu triển khai khoa học và công nghệ (KH&CN) đầu ngành trong lĩnh vực điện tử, tin học, tự động hóa trực thuộc Bộ Công Thương, được thành lập ngày 29/1/1985.
Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước do VIELINA phát động đã được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, viên chức của Viện, gắn với nhiều nội dung, tiêu chí và biện pháp cụ thể, coi trọng vào chất lượng và hiệu quả của các phong trào. Thông qua hội nghị cán bộ, viên chức hàng năm, Công đoàn phối hợp với Ban lãnh đạo Viện phát động các phong trào thi đua, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã được nghị quyết hội nghị cán bộ, viên chức đưa ra. Đơn cử, thi đua triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN mà Bộ Công Thương, Bộ KH&CN giao; đẩy mạnh hoạt động chuyển giao KH&CN ra thị trường; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong mọi hoạt động; xây dựng và phát động phong trào thi đua yêu nước cho công nhân, viên chức, lao động giai đoạn 2015 - 2019 với các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Nhờ các phong trào thi đua đã tạo ra được môi trường gắn kết với từng công nhân, viên chức, lao động trong Viện; đồng thời giúp cho công nhân, viên chức, lao động tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân để ngày càng trưởng thành hơn, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội khác.

VIELINA hợp tác với Đại học Bách khoa Saint Peterburg (Nga) cùng triển khai nghiên cứu
Nhiều nghiên cứu đưa vào ứng dụng
Trong 35 năm hình thành và phát triển, VIELINA đã và đang thực hiện 143 đề tài và dự án cấp Bộ, 54 đề tài và dự án cấp Nhà nước, 4 dự án quốc tế; biên soạn 85 tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn ngành; công bố hơn 320 công trình khoa học trên các tạp chí, hội nghị trong nước và quốc tế; đào tạo thành công gần 30 tiến sĩ.
Đáng chú ý, trong giai đoạn 2015 - 2019, VIELINA đã thực hiện được 34 nhiệm vụ các cấp; trong đó có 7 nhiệm vụ cấp Nhà nước và 27 nhiệm vụ cấp Bộ, với tổng kinh phí được cấp từ ngân sách nhà nước trên 52,4 tỷ đồng. Một số kết quả nghiên cứu khoa học nổi bật đã được ứng dụng như: Hệ thống điều khiển, giám sát tập trung cho các mỏ hầm lò, đã được Công ty than Uông Bí, Nam Mẫu ứng dụng, với tổng giá trị khoảng 25 tỷ đồng; hệ thống thông tin phục vụ công tác cứu hộ trong hầm lò (VIELINA-MRAS) đã được ứng dụng tại Trung tâm Cấp cứu mỏ - VINACOMIN, với tổng giá trị 2,2 tỷ đồng.
Hay, hệ thống tự động hóa cho các nhà trồng cây thông minh đã được ứng dụng tại Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, Công ty TNHH Agriteck Japan, Viện Ứng dụng công nghệ; hệ thống tự động hóa điều khiển trạm trộn bê tông nhựa nóng công suất 120 tấn/giờ đã được ứng dụng tại Công ty Cổ phần Thương mại và Cơ khí công trình (Bumec)… Đáng chú ý, Viện đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương đưa Hệ thống điều khiển tích hợp trong khai thác hầm lò vào danh mục bổ sung máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được tại Quyết định số 812/QĐ-BCT.
Ngoài ra, giai đoạn 2015 - 2019, VIELINA còn đẩy mạnh hoạt động cung cấp dịch vụ KH&CN cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực với tổng doanh thu đạt 180 tỷ đồng.
Với những thành quả trong nghiên cứu, sản xuất, VIELINA đã vinh dự được Chủ tịch nước ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2010 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014...
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang