Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 00:23

Thứ năm, 25/04/2024 | 00:23

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:07 ngày 09/10/2020

Kiểm tra, thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN tại Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm

Hiện nay nhu cầu thị trường đối với nguồn dược liệu, thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường chuyển hoá mỡ và giảm mỡ máu ngày càng cao. Xuất phát từ nhu cầu thực tế cũng như nhằm đa dạng hoá nguồn cung cho thị trường, TS. Nguyễn Việt Phương cùng các cộng sự Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng”. 
Đề tài thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì, được triển khai từ tháng 01/2018 đến tháng 12/2020.
Ngày 07 tháng 11, đoàn công tác Bộ Công Thương gồm đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ và Tổ chuyên gia đã thực hiện kiểm tra thẩm định sản phẩm của đề tài trên. Buổi thẩm định nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của nhiệm vụ trước khi tiến hành nghiệm thu cấp quốc gia theo quy định.
Quang cảnh buổi kiểm tra, thẩm định sản phẩm nhiệm vụ KHCN do Trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm thực hiện.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bột chiết cà phê xanh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người như hạ huyết áp, tác dụng ức chế sự tích tụ chất béo, tăng trọng lượng cơ thể và điều chỉnh hàm lượng đường trong máu . 
Theo đó, tác dụng này của bột chiết cà phê xanh được giải thích bởi sự có mặt của axit chlorogenic thể hiện các tính chất sinh học quý bao gồm: kháng oxi hóa, kháng viêm, kháng ung thư, chống béo phì, hạ huyết áp và chống co giật.
Thực phẩm chức năng dạng viên của đề tài
Theo TS. Nguyễn Việt Phương - Chủ nhiệm đề tài cho biết mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu quy trình công nghệ và xây dựng mô hình thiết bị sản xuất axit chlorogenic quy mô 300kg tươi/mẻ, sản xuất được chế phẩm vi sinh vật có khả năng tổng hợp enzyme, chế phẩm CGA có độ tinh sạch 90% và ứng dụng axit chlorogenic sản xuất thực phẩm chức năng dạng viên.
Kết luận tại buổi kiểm tra, GS. TS Hoàng Đình Hòa – Nguyên Viện trưởng Viện CNSH & CNTP thay mặt đoàn công tác đánh giá nhóm thực hiện đề tài đã có những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, các sản phẩm của đề tài đều đạt yêu cầu so với đăng ký với Bộ Công Thương. Đồng thời, góp ý để nhóm hoàn thiện các hồ sơ sản phẩm để chuẩn bị cho việc nghiệm thu cấp Quốc gia.
GS. TS Hoàng Đình Hòa – Nguyên Viện trưởng Viện CNSH & CNTP phát biểu tại buổi thẩm định sản phẩm.
Thay mặt Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Hùng cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, khẳng định sẽ chỉnh sửa và hoàn thiện các báo cáo, hồ sơ sớm gửi lại Tổ chuyên gia trước khi tiến hành nghiệm thu cấp quốc gia theo quy định.

Thông tin thêm
Đề tài: Nghiên cứu tách chiết và thu nhận axit Chlorogenic từ hạt cà phê xanh ứng dụng làm thực phẩm chức năng
Đơn vị thực hiện: Trường Cao đẳng Công nghiệp Thực phẩm (Phú Thọ)
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Việt Phương
Thời gian thực hiện: 20/1/2018 đến 31/12/2020
Mai Anh
lên đầu trang