Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 17:00

Thứ năm, 25/04/2024 | 17:00

Tin KHCN

Cập nhật lúc 20:57 ngày 14/10/2020

Thực trạng nhu cầu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Sáng ngày 13/10/2020, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Thực trạng nhu cầu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dung bền vững”. 
Tham dự Hội thảo có đại diện của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, đại diện Vụ KHCN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện các doanh nghiêp.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ TKNL&PTBV (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia thực hiện rất tích cực Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Nhằm cụ thể hóa một số nội dung trong Quyết định số 622/QĐ-TTG, vừa qua Thủ tướng chính phủ đã ban hành Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 (Chương trình SCP) tại quyết định số 889/QĐ-TTG. Với vai trò là cơ quan chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình SCP giai đoạn 2021-2030, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo tham vấn "Thực trạng nhu cầu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững” nhằm tổng hợp các ý kiến chia sẻ và đóng góp xây dựng nội dung liên quan đến thực trạng và nhu cầu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Thông qua Hội thảo, Bà Trần Thị Thu Hằng đại diện văn phòng SCP trình bày sơ lược về Chương trình SCP giai đoạn 2021-2030. Theo đó, các nhiệm vụ chủ yếu của Chương trình bao gồm: Hoàn thiện chính sách pháp luật thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững; Quản lý, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên, phát triển nhiên liệu, nguyên vật liệu có thể tái tạo, tái sinh; Thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về sản xuất và tiêu dùng bền vững...
Toàn cảnh hội thảo
Ông Nguyễn Tuấn Dương, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng: Các nhiệm vụ khoa học công nghệ được triển khai thực hiện trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần giúp các doanh nghiệp sử dụng nguyên vật liệu hiệu quả, thúc đẩy sản xuất sạch hơn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 
Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới ông Nguyễn Tuấn Dương cho biết "Các nhiệm vụ khoa học công nghệ được triển khai với tiêu chí lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, nghiên cứu xây dựng phương án tiếp cận khoa học công nghệ theo chuỗi vòng đời sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào, quản lý vận hành đến công nghệ sản xuất nhằm đưa ra giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả góp phần thúc đẩy sản xuất, đồng thời tái sử dụng tài nguyên mang lại hiệu quả không phát thải và thân thiện môi trường. Theo đó, để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu đạt kết quả, cần sự kết hợp của các doanh nghiệp và Viện trường trong việc đề xuất nhu cầu thực tế, những vướng mắc để giải quyết từng công đoạn một cách hiệu quả và thiết thực"  - Ông Nguyễn Tuấn Dương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Tuấn Dương, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ đinh hướng trong thời gian tới
Tại hội thảo các doanh nghiệp, hiệp hội thuộc từng ngành lĩnh vực: Thép; hóa chất; giấy và bột giấy; khai thác và chế biến khoáng sản; chế biến thực phẩm, thủy hải sản; vật liệu xây dựng; xi măng... đã thảo luận và đưa ra nhu cầu nghiên cứu khoa học công nghệ để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Theo đó, các doanh nghiệp đều đề xuất mong muốn được ứng dụng công quản lý, vận hành theo công nghệ 4.0. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ của nhà nước còn hạn chế, phía doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận nguồn vay vốn với chính sách ưu đãi để có thể mạnh dạn triển khai áp dụng vào thực tiễn.
Đại diện doanh nghiệp da giày chia sẻ tại hội thảo
Kết thúc Hội thảo Ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương thay mặt đơn vị chủ trì ghi nhận những ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu, khẳng định sẽ tổng hợp các ý kiến và phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ đưa ra những giải pháp, phương án nghiên cứu thực hiện hiệu quả.
​Mai Anh
lên đầu trang