Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:41

Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:41

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:40 ngày 21/10/2020

Sài Gòn Food: Sáng tạo là “chìa khóa” thành công

Với triết lý “Sáng tạo là không dừng lại”, những năm qua, Công ty Cổ phần Sài Gòn Food là một trong số ít doanh nghiệp thực phẩm đã dành nguồn lực cho đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới một cách nghiêm túc.
Để không ngừng sáng tạo, công ty lập ra phòng nghiên cứu chiến lược sản phẩm. Thời gian đầu mới thành lập, phòng nghiên cứu của công ty chỉ có 4 người, biên chế chung với phòng kỹ thuật. Sau 10 năm, số nhân viên đã được nâng lên 15 người, đến năm 2018 tách ra làm 2 phòng với 25 nhân sự.

Người lao động, khách thăm quan phải khử khuẩn và mặc bảo hộ khi vào khu vực sản xuất
Hiện nay, Sài Gòn Food đã đưa ra thị trường 120 loại sản phẩm, nhiều sản phẩm của công ty được trao tặng danh hiệu "Sản phẩm đổi mới sáng tạo vì an toàn của người tiêu dùng". Có thể kể đến như sản phẩm cháo tươi Sài Gòn Food ra mắt thị trường hơn 7 năm qua được người tiêu dùng chấp nhận, bởi những tính năng mới, sử dụng công nghệ Nhật Bản đảm bảo sản phẩm tươi ngon như mới nấu, an toàn vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản, sử dụng 100% nguyên liệu tươi, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng tự nhiên. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng đã 3 lần được thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia, cùng một sản phẩm nhưng nếu ứng dụng công nghệ và đầu tư mẫu mã thì doanh nghiệp sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, việc chủ động phát triển sản phẩm mới giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội sản xuất, kinh doanh.
Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food - cho biết, muốn cải thiện tính lỗi thời của sản phẩm truyền thống, đơn vị sản xuất cần ứng dụng công nghệ, tổ chức nghiên cứu từ nguyên liệu đầu vào, nhằm nâng cao chất lượng và đầu tư thiết kế mẫu mã làm mới sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo thì dù đơn vị sản xuất nhỏ và vừa hay hợp tác xã, cơ sở sản xuất bản địa đều có thể nâng cao giá trị nông sản trong thương mại hóa sản phẩm.
Cùng với liên tục sáng tạo, hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên của Sài Gòn Food luôn được tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là các nội dung về tiêu chuẩn, chất lượng, các quy trình phải tuân thủ trong quá trình sản xuất, kinh doanh. "Khi đã tạo thành nề nếp, thói quen, mọi thứ sẽ trôi chảy hơn, công nhân cũng biết các công việc của mình. Mặt khác qua những buổi huấn luyện đó họ được nêu lên những ý tưởng, sự sáng tạo của mình…" - bà Lê Thị Thanh Lâm cho biết.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng các hệ thống quy chuẩn được xây dựng nhưng khi áp dụng người lao động làm theo kiểu đối phó, công tác huấn luyện người lao động phải tuân thủ đúng, không làm theo kiểu đối phó hoặc ỷ lại vào những bằng cấp, chứng chỉ mà doanh nghiệp có. Việc ứng dụng những chương trình đào tạo, huấn luyện nội bộ sẽ là công cụ cho lãnh đạo doanh nghiệp quản lý và an tâm về vấn đề chất lượng trong sản phẩm.
Đến nay, Sài Gòn Food đã trang bị hệ thống kho lạnh, thiết bị cấp đông hiện đại, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001 2008, HACCP, BRC, MSC, Kaizen, 5S… Đó là những giấy thông hành để sản phẩm của công ty tự tin bước ra thị trường.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang