Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:34

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:27 ngày 22/10/2020

Digital STARS Showcase: "Sân chơi" chuyển đổi số hữu ích cho doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Dự án Mạng lưới khởi nghiệp công nghệ số (Digital STARS) thuộc Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa chính thức công bố Danh bạ trực tuyến giải pháp chuyển đổi số Việt Nam (Digital STARS Showcase 2020), nhằm giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME)... nâng cấp mô hình kinh doanh, tích cực tham gia vào nền kinh tế số.
Đây là kết quả hoạt động bước đầu của Dự án Digital STARS của ASEAN BAC, đặc biệt có vai trò tích cực xúc tiến thúc đẩy của ASEAN BAC Việt Nam với vai trò là Chủ tịch ASEAN BAC năm 2020.
Đại diện ASEAN BAC Việt Nam, cho biết: Digital STARS là dự án di sản của ASEAN BAC nhằm tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ trong ASEAN, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong khu vực. Digital STARS Showcase 2020 là một hoạt động của Digital STARS, khởi động tháng 9/2020 nhằm tìm kiếm và công bố các giải pháp chuyển đổi số có tính ứng dụng cao, đổi mới và sáng tạo, nhằm kết nối các doanh nghiệp chuyển đổi số với khách hàng tại Việt Nam và trong khu vực ASEAN; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh trên nền tảng số.
Mức độ ứng dụng số hóa vào sản xuất của doanh nghiệp còn hạn chế. Ảnh NQ
Đến nay, Digital STARS Showcase 2020 đã có hơn 100 giải pháp số của các doanh nghiệp lớn cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ đầy tiềm năng tham gia. Tập hợp của những giải pháp số này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) nâng cấp mô hình kinh doanh, tích cực tham gia vào nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN tổ chức ở Hà Nội mới đây, TOP 10 giải pháp số nhiều triển vọng ứng dụng có thể giúp các doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số, tạo lợi thế cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững tham gia Digital STARS Showscase 2020, đã được lựa chọn để trình bày, giới thiệu, quảng bá tới các doanh nghiệp trong nước và khu vực.Hiện nay Digital STARS Showscase 2020 vẫn đang mở tiếp nhận đăng ký tham gia (tại địa chỉ www.digital-stars.vn) nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số, quảng bá giải pháp số tới khách hàng tiềm năng trong nước và trong khu vực. Trong giai đoạn tiếp theo, Digital STARS Showscase 2020 sẽ được mở rộng và quảng bá tại các nước
Trình bày giải pháp số tham gia Danh bạ chuyển đổi số Việt Nam
Theo khảo sát của VCCI, chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam còn khá hạn chế, mới chủ yếu áp dụng đối với các hoạt động quản trị, logistic, marketing… Trong khi vận hành sản xuất là khâu quan trọng nhất lại chưa thực sự được chú trọng ứng dụng số khiến hàm lượng khoa học - công nghệ chưa được chuyển hóa tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm. Tỷ trọng số hóa trong các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, đóng góp của các sản phẩm và dịch vụ được số hóa trong tổng doanh thu không cao.
Nguyên nhân khiến mức độ số hóa trong các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế là do chi phí ứng dụng công nghệ số cao, doanh nghiệp thiếu nguồn lực tài chính cũng như nguồn nhân lực, thiếu cơ sở hạ tầng, còn e ngại sợ bị rò rỉ dữ liệu thông tin.
Ông Ngô Diên Hy - Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), cho rằng, đại dịch Covid-19 bùng phát đã cho thấy, cần phải nâng cao nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tính ưu việt của số hóa trong hoạt động của doanh nghiệp khi các hoạt động giao thương, đi lại bị hạn chế. Nhiều doanh nghiệp đã kịp thời ứng dụng các giải pháp số vào vận hành doanh nghiệp, kinh doanh để vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động. Digital STARS Showscase 2020 là một hoạt động rất thiết thực cho quá trình thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số.
Ông Phan Đức Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Proview, một doanh nghiệp phát triển nền tảng KPIBSC.COM tham gia Digital STARS Showscase 2020, có thể giúp cho các doanh nghiệp chuyển đổi số tập trung vào chiến lược đo lường hiệu quả hoạt động, cho biết: Khai thác thế mạnh công nghệ là yếu tố tiên quyết, có tính sống còn với doanh nghiệp ngày nay. Đặc biệt, các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ…, phải biết tận dụng sức mạnh số vào vận hành doanh nghiệp, kết nối với các hiệp hội, khách hàng, đối tác, các cơ quan chức năng, Chính phủ… để tận dụng các hỗ trợ về kỹ thuật, chính sách…, từ đó hiện thực hóa các kế hoạch, cơ hội kinh doanh kịp thời, hiệu quả. Theo ông Quang, Digital STARS Showscase 2020 là một sân chơi hữu ích cho cả doanh nghiệp cung cấp giải pháp số, cũng như doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng số hóa.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang