Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:45

Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:45

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:12 ngày 27/09/2014

Phát triển đường bộ hấp thu năng lượng từ phương tiện giao thông

Một công ty của Ý đang phát triển một loại đường bộ mới có thể thu lại nguồn năng lượng lẽ ra đã bị mất từ những ​​chiếc xe ô tô đang chạy. Hệ thống này sẽ tạo ra điện và các nhà phát triển nói rằng nó còn làm cho những con đường trở nên an toàn hơn.

Giao thông vận tải hiện là tác nhân lớn nhất góp phần làm tăng lượng khí thải nhà kính ở New Zealand, chiếm khoảng 1/5 lượng khí thải ở nước này. 

Một nhóm kỹ sư người Ý đang cố gắng làm giảm tác động của xe cộ bằng cách thu lại nguồn năng lượng bị mất từ chính những con đường. Người sáng lập công ty, Andrea Pirisi, cho biết đó là "một hệ thống sáng tạo và thông minh giúp phục hồi và hấp thụ năng lượng từ xe hơi bằng cách làm chúng chạy chậm lại, tăng mức độ an toàn giao thông và sản xuất ra năng lượng xanh bằng việc sử dụng chính nguồn năng lượng mà chiếc xe phân tán ra ngoài thông qua hệ thống phanh của nó".

Hệ thống này, được gọi là LYBRA, là một bề mặt lốp cao su có khả năng hấp thụ động năng của xe và chuyển đổi thành điện năng. Nó đồng thời cũng làm chậm lại tốc độ của chiếc xe, do đó Pirisi muốn lắp đặt LYBRA gần các khu vực giao cắt với người đi bộ, vòng xoay và bãi đỗ xe.

Trong khi đó, một con đường thử nghiệm đã được thiết lập tại Milan và Giám đốc kỹ thuật, ông Silvio Doni, cho biết "Hệ thống này hoàn toàn an toàn ngay cả trong những điều kiện kém thuận lợi nhất".

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một dải đường có chiều dài bề mặt 10 mét có thể tạo ra khoảng 100.000 kwh điện mỗi năm, đủ cung cấp cho 12 hộ gia đình,. Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin chính thức về chi phí lắp đặt của hệ thống.

e858ef9f5_road.jpg

Hệ thống đường thu hồi năng lượng từ xe ô tô

Mỗi ngày, một lượng lớn năng lượng đã bị lãng phí từ những chiếc xe đang chạy trên đường, và LYBRA chỉ là hệ thống mới nhất trong số nhiều hệ thống đang được đề xuất để xây dựng đường giao thông xanh. Nhưng trong khi họ đang tìm cách để thu được năng lượng từ xe hơi, một hệ thống khác của New Zealand lại đang cố gắng làm điều ngược lại – nạp năng lượng cho xe ô tô khi đang chuyển động trên đường.

Công nghệ xe sạc điện không dây đó đã được phát triển bởi các nhà khoa học của Đại học Auckland có tên là Qualcomm Halo. Hệ thống này hiện có thể sạc tĩnh không dây nhưng vẫn đang hy vọng có thể tung hệ thống ra đường giao thông một ngày gần đây. Công ty này cho biết chiếc xe điện có thể có phạm vi không giới hạn trong tương lai nhờ vào khả năng sạc liên tục.

Dù trong trường hợp nào đi nữa, nếu một trong hai hệ thống LYBRA hay Qualcomm Halo được đưa vào áp dụng, những con đường không có khả năng sạc điện hay thu năng lượng từ xe cộ sẽ sớm lùi vào dĩ vãng.

Yến Phạm (Theo 3news.co.nz)

lên đầu trang