Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:25

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:25

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:45 ngày 02/11/2020

Doanh nghiệp ngành dệt may áp dụng mô hình sản xuất tinh gọn

Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp quản lí tinh gọn Lean Manufacturing (LEAN) nhằm loại bỏ lãng phí, nâng cao năng suất chất lượng.
Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành dệt may Việt Nam, công ty cổ phần may Nam Hà đã áp dụng thành công nhiều mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, trong đó phải kể đến giải pháp quản lý tinh gọn LEAN.
Nhờ đầu tư phần mềm quản lý sản xuất, thay đổi trách nhiệm rải chuyền, sử dụng thiết kế để sắp xếp chuyền tối ưu,… thời gian chuyển đổi mã hàng đã giảm một nửa từ 8 giờ xuống chỉ còn 4 giờ. Tỷ lệ chuyền của hệ thống chuyền treo thông minh cũng được nâng từ 40% lên 80% sau khi thiết bị được bố trí lại theo dạng dòng chảy, công ty tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho người lao động. Cùng với việc xây dựng quy trình cải tiến năng suất chuyền may, sản xuất thực tế của công ty cổ phần may Nam Hà đã tăng từ 70% lên 85% so với kế hoạch ban đầu, góp phần tăng năng suất lao động lên 30%.
Ứng dụng giải pháp quản lý tinh gọn LEAN trong sản xuất mang lại nhiều lợi ích cho công ty cổ phần may Nam Hà
Ông Đoàn Tiến Dũng – Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi tham gia Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” với sự tư vấn của Viện Năng suất Việt Nam và các chuyên gia của Tổ chức Năng suất châu Á. Có thể nói, mỗi công cụ có vai trò và vị trí nhất định đối với từng doanh nghiệp. Ngay bản thân trong mỗi doanh nghiệp, mỗi bộ phận khi sử dụng các công cụ đó đều đem lại những kết quả khác nhau. Kết quả mà chúng tôi đạt được thực sự tuyệt vời. Năm 2009, năng suất lao động bình quân chúng tôi đạt được chưa đầy 200 USD/người/tháng. Đến năm 2019, chúng tôi đã đạt được 666 USD/người/tháng, tăng gấp 3,5 lần”.
Giải pháp quản lý tinh gọn LEAN là hệ thống các công cụ và phương pháp được ứng dụng liên tục để cải tiến các quy trình, nhằm loại bỏ tất cả lãng phí và bất hợp lý trong quy trình sản xuất. “Công cụ LEAN là một hệ thống sản xuất tinh gọn, trong đó sẽ giúp cho cán bộ nhân viên và cán bộ quản lý trong công ty hiểu rõ về các loại lãng phí và tìm mọi giải pháp để loại bỏ các loại lãng phí đó, dẫn tới hệ thống sản xuất tinh gọn hơn, hiệu quả hơn, năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn. LEAN khi áp dụng cho các ngành nghề khác nhau thì các công cụ cụ thể trong LEAN lại được ứng dụng một cách linh hoạt và đem đến những hiệu quả khác nhau” - Bà Nguyễn Thị Lê Hoa – Trưởng phòng Nghiên cứu năng suất – Viện Năng suất Việt Nam cho biết.
Áp dụng giải pháp quản lý tinh gọn LEAN trong sản xuất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là giảm chi phí, tăng sản lượng và rút ngắn thời gian sản xuất, từ đó góp phần nâng cao năng suất chất lượng.
Theo: Dân trí
lên đầu trang