Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 28/09/2024 | 02:20

Thứ bảy, 28/09/2024 | 02:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:40 ngày 04/11/2020

Biến đổi khí hậu tác động đến sản xuất năng lượng ‘xanh’

​Khí hậu của hành tinh đang thay đổi rõ rệt. Bằng chứng là những mùa hè nóng kỷ lục và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm nhiều nguồn năng lượng tái tạo hơn, chẳng hạn như trang trại năng lượng gió và mặt trời.
Ảnh minh họa
Trong một bài báo cho Tạp chí Năng lượng tái tạo và bền vững của Nhà xuất bản AIP, các nhà nghiên cứu điều tra xem liệu năng lượng do các trang trại năng lượng mặt trời và gió tạo ra có khác nhau giữa khí hậu hiện tại và trong tương lai hay không.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào Úc, vì đây là trường hợp nghiên cứu điển hình với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như cháy rừng và bão gió. Các địa điểm được chọn gần Adelaide ở Nam Úc và ở miền nam New South Wales, nơi đặt các máy phát điện tái tạo có thể thay đổi được hoặc có khả năng được đặt trong tương lai dựa trên kế hoạch hệ thống của Nhà điều hành Thị trường Năng lượng Úc.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các biến số thời tiết chính, chẳng hạn như nhiệt độ, bức xạ mặt trời bề mặt và tốc độ gió, trong khoảng thời gian 30 phút từ năm 1980 đến năm 2060.

Jing Huang, một trong các tác giả cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng xu hướng thời gian chung trong sản xuất điện mặt trời và điện gió hàng năm do biến đổi khí hậu là không đáng kể, ở mức 0,1% sản lượng trung bình mỗi thập kỷ”.

Tuy nhiên, trong số năm ngày nóng nhất hàng năm, tác động của biến đổi khí hậu lên sản xuất năng lượng tái tạo trở nên tồi tệ hơn. Trong những ngày nhiệt độ cao nhất trùng với nhu cầu năng lượng và giá cao điểm, sản lượng điện mặt trời giảm 0,5% -1,1% và sản lượng trang trại điện gió giảm từ 1,6% -3% mỗi thập kỷ.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu nhằm thông báo cho ngành điện về độ tin cậy của các mạng lưới điện kết nối với nhau trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Ví dụ, các nhà khai thác điện trung tâm cần phải lập kế hoạch cho mọi trường hợp dự phòng để tránh mất điện.

Trong khi nghiên cứu này xem xét hai địa điểm ở Úc, việc định lượng tác động của nhiệt độ đối với việc sản xuất năng lượng tái tạo có thể được khái quát hóa cho các khu vực khác ngoài Úc.

Ông Huang nói: “Đối với các vùng khác nhau thì tác động của biến đổi khí hậu là khác nhau".

Ông cho biết điều quan trọng là phải tiến hành nhiều nghiên cứu điển hình hơn ở các khu vực và vùng khí hậu khác để xem xét sự biến đổi khí hậu theo không gian và kết hợp các phát hiện với các khía cạnh khác của hệ thống năng lượng, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng tải và truyền tải.
Link: https://www.sciencedaily.com/releases/2020/08/200818114936.htm
Trần Hà (Theo Science Daily)
lên đầu trang